Năm 2023 - dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Pháp

11:02 | 07/02/2023
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, năm 2023 là dấu mốc quan trọng để thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp sang một giai đoạn phát triển mới.
Năm 2023 - dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Pháp

Tết cổ truyền Việt Nam đón năm mới Quý Mão 2023 được tổ chức tại Tòa Thị chính Paris.

Phát biểu tại Tết cộng đồng được tổ chức ở Tòa thị chính Paris tối 6/2, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo, ông Emmanuel Grégoire - Phó Thị trưởng thứ nhất - bày tỏ vinh dự được tham dự Tết cổ truyền của người Việt chào đón năm Quý Mão 2023 với niềm tin và hy vọng về một năm mới hạnh phúc, bình an và thịnh vượng. Đây là sự kiện có ý nghĩa tăng cường tình hữu nghị giữa Paris và Việt Nam.

Theo ông Emmanuel Grégoire, năm 2023 có ý nghĩa quan trọng và mang tính biểu tượng đối với cả Pháp và Việt Nam, đánh dấu 50 năm ký kết Hiệp định Paris và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là dịp để nhìn lại chặng đường hợp tác và hữu nghị, trong đó có sự đóng góp tích cực của thành phố vào việc phát triển quan hệ giữa hai nước và giữa các địa phương.

Ông Emmanuel Grégoire khẳng định, thành phố Paris sẵn sàng chia sẻ các ý tưởng và kinh nghiệm phù hợp với cam kết và hành động của Paris, cũng như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ C40 (mạng lưới các thành phố lớn trên thế giới) trong việc ứng phó với các thách thức liên quan tới biến đổi khí hậu.

ảm ơn Thị trưởng Anne Hidalgo và chính quyền thành phố đã tạo điều kiện để tổ chức Tết cổ truyền của Việt Nam, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, Tết Nguyên đán là thời khắc thiêng liêng để các thế hệ người Việt Nam đoàn tụ, sum vầy với người thân cũng như bạn bè.

Năm 2023 - dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Pháp ảnh 2

Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ tin tưởng rằng, năm mới 2023 sẽ có bước phát triển mới

trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp.

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, năm 2022 đã có nhiều thách thức lớn liên quan đến ổn định và phát triển, và cũng chứng kiến nỗ lực rất lớn của hai nước nhằm tăng cường hợp tác, kết nối và đoàn kết sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Điều này được thể hiện qua việc khởi động lại các trao đổi trên mọi lĩnh vực và mọi cấp độ trong quan hệ song phương, nhất là các cuộc gặp giữa Tổng thống Emmanuel Macron với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Cấp cao APEC vào tháng 11/2022.

Các cuộc trao đổi ở cấp bộ ngành và địa phương đã góp phần xúc tiến các sáng kiến và dự án hợp tác mới, qua đó phản ánh sự gần gũi và đa dạng trong quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước.

Năm 2023 đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam-Pháp. Đó là kỷ 50 năm ngày ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, một sự kiện có ý nghĩa lịch sử vượt ra khỏi biên giới Việt Nam và khẳng định khát vọng và quyết tâm đấu tranh vì hòa bình của nhân dân Việt Nam.

Trong không khí phấn khởi, tràn đầy hy vọng và động lực bước vào năm mới 2023, Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, giữa thành phố Paris và các địa phương của Việt Nam sẽ có bước phát triển ấn tượng.

Nhân dịp đón năm mới Quý Mão, Đại sứ Đinh Toàn Thắng gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới cộng đồng người Việt tại Pháp, mong bà con đoàn kết một lòng, chung tay xây dựng cộng đồng ngày càng lớn mạnh, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại, đồng thời đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc phát triển và hội nhập quốc tế của quê hương Việt Nam.

Tết cộng đồng tại tòa thị chính Paris cũng là dịp để tri ân các thế hệ thuộc các hội đoàn Việt-Pháp gắn bó và giúp đỡ Việt Nam, gắn kết cộng đồng, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và truyền thống Việt Nam.

Nguồn: Nhân dân