Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Slovakia

03:37 | 01/10/2022
Ngày hội là dịp tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Dao trong nền văn hoá thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Slovakia

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Tọa đàm (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia cung cấp)

Tham dự Tọa đàm có Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn; ông Rastislav Sedmak, Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Kosice; ông Juraj Cajko, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Trnava, Slovakia, cùng đại diện một số doanh nghiệp Slovakia... Đặc biệt, còn có sự tham dự của đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Đại sứ Ngô Quang Xuân, Trưởng ban Hội nhập, Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn đầu, đang có chuyến thăm, làm việc tại một số địa bàn châu Âu.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn cho rằng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được phê chuẩn vào tháng 8/2020, là một hiệp định quan trọng. Đây là thế mạnh của Việt Nam, tuy nhiên cần phát huy hơn nữa để đẩy mạnh kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và EU nói chung và với Slovakia nói riêng.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Slovakia năm 2020 đạt 1,21 tỷ USD, tăng 26% so với năm 2019; năm 2021 đạt 1,3 tỷ USD, tăng 7,8 % so với năm 2020; 7 tháng đầu năm 2022 đạt 658 triệu USD.

Theo Đại sứ Nguyễn Tuấn, các doanh nghiệp cần chú ý tới những phương thức mới, sản phẩm mới và mở rộng thị trường mới, trong đó có Slovakia.

Tại Tọa đàm, ông Juraj Cajko đã cung cấp những thông tin về kinh tế, thị trường Slovakia và những lĩnh vực quan tâm của doanh nghiệp Slovakia. Ông khẳng định, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn sau dịch Covid-19 và lạm phát cao, rất cần sự hợp tác của doanh nghiệp hai nước.

Ông Trần Côi, Giám đốc điều hành Công ty FPT Slovakia đã chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp tại địa bàn Slovakia. Từ khi FPT Slovakia đi vào hoạt động vào tháng 7/2014, công ty đã có nhiều phát triển, hiện với 400 nhân viên, chuyên cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp tại Đức, Anh, Pháp, Séc, Slovakia... Công ty sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường, đầu tư tại Slovakia.

Các doanh nghiệp hai nước (Công ty cổ phần len Sài Gòn, Công ty Netpoint...) đã trao đổi sôi nổi, cung cấp những thông tin về tình hình doanh nghiệp, những lĩnh vực thế mạnh và mong muốn hợp tác trong thời gian tới...

Tọa đàm lần này là một nội dung quan trọng của công tác ngoại giao kinh tế của Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia, là bước triển khai cụ thể Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư ngày 10/8/2022 về thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030

Nguồn: VOV