Thúc đẩy các sáng kiến mới về kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore

13:30 | 02/12/2022
Tại Hội nghị Bộ trưởng về kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore lần thứ 16, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đưa ra các đề xuất hợp tác mới và tăng cường đầu tư vào Việt Nam.
Thúc đẩy các sáng kiến mới về kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore

Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công thương kiêm Bộ trưởng Nhân lực Singapore Tan See Leng và Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đồng chủ trì Hội nghị về Kết nối Kinh tế Việt Nam-Singapore lần thứ 16 tại Singapore ngày 2/12. (Ảnh: Lê Dương/TTXVN)

Ngày 2/12, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 16 về Kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore đã được tổ chức tại Singapore dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Nhân lực Singapore, ông Tan See Leng.

Tham dự hội nghị có đại diện của các bộ, ngành của Việt Nam và Singapore liên quan tới các hoạt động hợp tác kinh tế thuộc 9 trụ cột gồm đầu tư, thương mại và dịch vụ, kỹ thuật số, năng lượng, đổi mới sáng tạo, tính bền vững, giao thông vận tải, giáo dục và tài chính.

Hội nghị được tổ chức vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi hai nước hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2023.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 7,7 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Singapore hiện cũng là một trong những nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam với hơn 3.000 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 70,3 tỷ USD.

Các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) chính là biểu tượng của sự hợp tác kinh tế giữa hai nước, sử dụng trên 900 ha đất, thu hút 17 tỷ USD vốn đầu tư, 880 công ty trong và ngoài nước hoạt động và tạo hơn 300.000 việc làm.

Tại hội nghị lần này, hai bên đã thông báo và trao đổi về các kết quả đạt được trong 7 lĩnh vực hợp tác kể từ Hội nghị lần thứ 15 tổ chức tại Hà Nội tháng 11/2021 cho đến nay.

Hai bên cũng đã thảo luận về phương hướng mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất trong các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau thời gian qua.

Thông qua Hội nghị Bộ trưởng về kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore lần thứ 16, Việt Nam đã khẳng định các quan điểm và mối quan tâm trong hợp tác kinh tế với Singapore nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước; đề nghị phía Singapore nỗ lực phối hợp triển khai, thực hiện các sáng kiến mới trong khuôn khổ Hiệp định Kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore; khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đưa ra các đề xuất hợp tác mới và tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Hiệp định Kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore được ký kết giữa hai chính phủ vào năm 2005 là chương trình hợp tác toàn diện tập trung vào 6 nội dung bao gồm tài chính; giáo dục và đào tạo; giao thông vận tải; công nghệ thông tin và truyền thông; đầu tư; thương mại và dịch vụ. Đến nay, hai bên đã thống nhất mở rộng thêm một số nội dung hợp tác mới như đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo - những lĩnh vực phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của mỗi quốc gia.

Sau hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Tan See Leng cũng đã chứng kiến lễ ký Biên bản hợp tác về đổi mới sáng tạo giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam và Vụ Đông Nam Á và châu Đại Dương (SEAO) thuộc Bộ Công Thương Singapore.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại hội đàm trước hội nghị với Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công thương kiêm Bộ trưởng Nhân lực Singapore Tan See Leng. (Ảnh: Lê Dương/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự và chủ trì Hội nghị Bộ trưởng về Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Singapore lần thứ 16, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã đồng chủ trì Toạ đàm kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Mỹ-Singapore do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN (USABC), Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB) và Tập đoàn Meta tổ chức.

Đồng chủ trì Tọa đàm với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc điều hành khu vực của USABC, nguyên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam; ông Dan Neary, Phó Chủ tịch châu Á-Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta, cùng sự tham gia của lãnh đạo các địa phương Hưng Yên, Quảng Trị và Bình Dương.

Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp của Mỹ, Singapore và Việt Nam với sự tham gia của hơn 120 đại biểu, lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có nhiều tập đoàn lớn của Mỹ như Apple, Abbott, Bank of America, Harley Davidson, Moody’s, Salesforce, UPS, KPMG, Meta, Raytheon Technologies… và các doanh nghiệp tiêu biểu của Singapore.

Tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã cập nhật tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam, chia sẻ những định hướng thu hút đầu tư của Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời mong muốn USABC, EDB cũng như những tập đoàn lớn của Mỹ tiếp tục là cầu nối thúc đẩy hợp tác đầu tư hiệu quả với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo…

Bộ trưởng cũng mong muốn các tập đoàn lớn như Meta, Apple sẽ không chỉ đầu tư hiệu quả mà còn đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, tạo sự kết nối, lan tỏa giữa khu vực kinh tế nước ngoài và khu vực kinh tế trong nước.

Bên cạnh Tọa đàm kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Mỹ-Singapore, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng còn có các buổi làm việc với một số tập đoàn lớn của Mỹ và Singapore, cũng như với một số công ty khởi nghiệp (start-up) của Việt Nam tại Singapore./.

Nguồn: TTXVN