VND là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất thế giới

09:18 | 24/09/2022
Hiện đồng tiền Việt Nam là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới, khoảng 4%.
VND là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất thế giới

(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Hôm nay (23/9), Ngân hàng Nhà Nước đã chính thức tăng lãi suất điều hành thêm 1 điểm %. Tuy nhiên, tại buổi báo sáng nay, Ngân hàng Nhà Nước đã đưa ra thông điệp ngành ngân hàng sẽ tiếp tục giữ ổn định tỷ giá, tiết kiệm chi phí hoạt động để ổn định, thậm chí phấn đấu giảm lãi suất cho vay nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại buổi họp báo, Ngân hàng Nhà Nước đã thẳng thắn chia sẻ nguyên nhân vì sao cần phải tăng lãi suất điều hành thời điểm này bởi hiện tại các ngân hàng trung ương trên thế giới đã thực hiện 257 lượt tăng lãi suất trên toàn cầu để đối phó với lạm phát.

Điều này gây áp lực rất lớn lên tâm lý nhà đầu tư, dòng vốn rút ra tạo áp lực mất giá lớn đối với đồng tiền của các quốc gia mới nổi (trong đó có Việt Nam). Ngân hàng Nhà Nước buộc phải tăng lãi suất để hạn chế lạm phát nhập khẩu, làm tăng giá cả hàng hóa trong nước.

Hiện đồng tiền Việt Nam là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới, khoảng 4%. Trong khi nhiều đồng tiền khác như Euro mất giá 13,49%, Yen Nhật mất giá tới 25%.

Về định hướng lãi suất, cơ quan này khẳng định dù tăng lãi suất điều hành đầu vào nhưng ngành ngân hàng cũng đặt mục tiêu ổn định lãi suất cho vay thông qua tiết giảm chi phí. Đồng thời, tiếp tực thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước, để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau dịch.

Nguồn: VTV.VN