Tết Nguyên tiêu ở Hội An được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

15:41 | 05/02/2023
Giá trị đặc trưng của Tết Nguyên Tiêu ở Hội An là kết quả của quá trình giao thoa giữa các nền văn hóa Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa.
Tết Nguyên tiêu ở Hội An được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Hơn 300 người diễu hành trên các tuyến phố cổ đón nhận Tết Nguyên tiêu ở Hội An trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sáng 5/2. Ảnh: Đắc Thành

Sáng 5/2, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Bộ Văn hóa -Thể thao và Du Lịch trao Quyết định công nhận lễ hội Tết Nguyên Tiêu ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tết Nguyên tiêu là một trong những lễ hội quan trọng có từ lâu đời ở Hội An. Giá trị đặc trưng của Tết Nguyên Tiêu ở Hội An là kết quả của quá trình giao thoa giữa các nền văn hóa Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa. Đây là dịp để người dân phố Hội bày tỏ tấm lòng tôn kính đối với các chư vị Phật, các vị thần, tiền nhân... cầu mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tết Nguyên Tiêu là một trong những lễ hội truyền thống lớn đầu năm được cộng đồng cư dân phố Hội nâng niu gìn giữ, là “phần hồn” không thể tách rời của khu đô thị di sản.

Dịp này thành phố Hội An tổ chức nhiều chương trình đặc sắc như: Đêm phố cổ; Đêm thơ Nguyên tiêu; Lễ cúng Nguyên tiêu, giỗ tổ Tiền hiền tại các hội quán; tổ chức một số trò chơi dân gian dành cho người dân và du khách; Diễn xướng tuồng, bài chòi, trình diễn thư pháp và vẽ mặt nạ gốm.

Nguồn: VOV