Độc đáo ngôi chùa đất sét 200 tuổi tại Sóc Trăng

13:54 | 06/09/2019
Sở dĩ được gọi chùa Đất Sét vì trong chùa có hàng trăm tượng lớn nhỏ đều được nặn từ đất sét.
Độc đáo ngôi chùa đất sét 200 tuổi tại Sóc Trăng

Chùa Đất Sét có tên chữ là “Bửu Sơn tự”, nhưng người dân quanh vùng vẫn quen gọi với cái tên giản dị chùa Đất Sét bởi đây là nơi có 1991 pho tượng Phật lớn nhỏ; 2 ngôi tháp; 1 tòa sen; 4 con linh thú; 4 cặp đèn cầy (nến) cao 2,6m; 3 cây nhang (hương) lớn, mỗi cây cao 1,5m và nặng 50kg; 1 chùm đèn Lục long đăng,…đều được làm bằng đất sét.

Nguyên liệu dùng cho việc nặn tượng chủ yếu bằng đất sét

Theo lời kể của ông Ngô Kim Quang, người quản lý chùa hiện nay, trước đây chùa Đất Sét chỉ là một am nhỏ, được xây dựng cách đây khoảng 200 năm. Chùa là của dòng họ Ngô tự lập để tu tại gia. Mãi đến đời trụ trì thứ tư, ông Ngô Kim Tòng (1909 - 1970) đã tôn tạo, mở rộng thêm để có ngôi Bửu Sơn tự như bây giờ. Khi còn trẻ, ông Ngô Kim Tòng đã say mê nặn tượng lấy nguyên mẫu từ những bức hoạ đơn sơ trên bàn thờ Phật của cha, những vật dụng hàng ngày, cây trái quanh nhà đã trở thành đề tài phong phú cho ông thả sức nặn với chất liệu chủ yếu là đất sét quanh vùng. 

 

Nếu không được biết về chất liệu, khó ai đoán được các bức tượng được làm từ đất sét 

Các tượng lớn, nhỏ:Tượng A Di Đà, Thích Ca, Quan Thế Âm Bồ Tát, Khổng Tử, Ngọc Hoàng Thượng Đế được sắp xếp theo tư tưởng Tam giáo đồng viện (Phật - Nho - Lão). 

Tất cả sản phẩm bằng đất sét đều được phủ lên bên ngoài bằng sơn và dầu bóng nên trông giống như làm bằng gỗ.

 

Bảo tòa liên hoa bằng đất sét.

Có nhiều bức tượng kỳ công như pho tượng Bảo tòa thỉnh Phật trụ thế truyền tháp luận có đến 1.000 cánh sen, mỗi cánh sen là một vị phật nhỏ ngồi tọa thiền. Tháp Đa Bảo cao 3,5 m với 13 tầng, 208 cửa, dưới chân tháp có 126 rồng nâng đỡ tháp.

Chùa Đất Sét không chỉ nổi tiếng bởi các pho tượng làm bằng đất sét mà còn bởi sáu cây nến lớn, mỗi cây nặng 200 kg và hai cây nến nhỏ, mỗi cây nặng 100 kg. 8 cây nến được đổ khuôn từ sáp nguyên chất trong nhiều tháng. 

Cây nến (đèn cầy) nặng 200 kg với trang trí hình rồng được hoàn toàn làm bằng đất sét

Cùng với nhiều ngôi chùa khác, chùa Đất Sét hôm nay là một trong những điểm đến khi tới Sóc Trăng và là ngôi chùa độc nhất vô nhị tại Việt Nam.

Theo VTV, Vnexpress

 

Nguồn: VTV4.VTV.VN