Nét đẹp chợ phiên vùng cao Tủa Chùa, Điện Biên

01:59 | 13/10/2021
Từ lâu chợ phiên vùng cao đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc nơi vùng cao huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên.
Nét đẹp chợ phiên vùng cao Tủa Chùa, Điện Biên

Ở Tủa Chùa có 3 địa điểm tổ chức chợ phiên là xã Xá Nhè, xã Tả Sìn Thàng và trung tâm thị trấn Tủa Chùa.

Từ lâu, chợ phiên đã trở thành nét văn hoá của bà con dân tộc vùng cao Tủa Chùa.

Phiên chợ Tả Sìn Thàng (họp vào các ngày Tý và Ngọ); chợ phiên Xá Nhè (họp vào ngày Mão và ngày Dậu), còn chợ phiên tại thị trấn Tủa Chùa họp vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

Hàng hóa được bày bán tại chợ rất phong phú và đa dạng, từ trang phục thổ cẩm đến các mặt hàng nông sản, vật dụng sinh hoạt trong gia đình.

Hầu hết đều là “cây nhà lá vườn”, do người dân tự trồng, nuôi, hay hái trên rừng như lợn, măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, mật ong, rau củ, đỗ tương...

Người dân cũng tìm mua các loại dụng cụ lao động sản xuất tại chợ phiên.

Hoa lan cũng được bày bán trong phiên chợ, giúp bà con có thêm thu nhập.

Tiểu thương tận dụng công nghệ để giới thiệu và bán hoa qua mạng internet.

Mặt hàng bày bán nhiều nhất là thổ cẩm. Đồng bào mang đến chợ những bộ quần áo, khăn, túi đeo chéo... được thêu thủ công tỉ mỉ.

Chị Hạng Thị Ly (xã Xá Nhè) cho biết ngoài thời gian làm rẫy, chị cùng em gái hàng ngày tranh thủ may trang phục để mang ra chợ bán. Cứ đến ngày chợ phiên, hai chị em lại mang những mặt hàng đẹp nhất để bán cho khách hàng.

Chợ phiên không chỉ là nơi trao đổi, mua bán mà còn là ngày hội của bà con vùng cao. Bà con đi chợ để gặp gỡ, giao lưu sau một tuần lao động mệt nhọc./.

Nguồn: VOV