Sa Pa ra mắt tour tham quan ảo và hệ thống tự động nhận diện du khách

02:36 | 02/10/2021
Tour tham quan ảo, hệ thống tự động nhận diện hành vi của người dân, du khách là những tính năng nổi bật của Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Sa Pa được khởi động vào sáng 1/10, nhân dịp 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai.
Sa Pa ra mắt tour tham quan ảo và hệ thống tự động nhận diện du khách

Tour tham quan ảo Nhà thờ đá Sa Pa

Theo đó, chỉ cần truy cập vào một đường link, du khách có thể trải nghiệm các điểm đến nổi tiếng như nhà thờ đá, sân quần, bản Cát Cát, Hàm Rồng dưới dạng 3D cùng hướng dẫn viên ảo. Dự kiến nền tảng này sẽ tích hợp thêm kính thực tế ảo (VR), công nghệ bản đồ camera, mô hình 3D của các địa điểm và hỗ trợ du khách tương tác trực tiếp.

Hệ thống camera của Trung tâm giám sát, điều hành thông minh thị xã Sa Pa còn có thể phát hiện các trường hợp người dân, du khách không đeo khẩu trang hoặc tụ tập đông người. Camera cũng cho phép đếm lượt phương tiện, phát hiện các trường hợp đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đậu đỗ sai quy định để kịp thời nhắc nhở qua loa phát thanh.

Ngoài ra, trung tâm cũng tích hợp hệ thống báo cháy, tư vấn hỏi đáp đa phương tiện, kênh tương tác phản ánh hiện trường giữa người dân và chính quyền. Toàn bộ dữ liệu dùng chung phục vụ chỉ đạo, điều hành của chính quyền như thông tin kinh tế - xã hội, hành chính công, các lĩnh vực giáo dục, y tế cũng được bổ sung, cập nhật tại đây.

Khởi động Trung tâm giám sát điều hành thông minh Sa Pa

Trung tâm giám sát, điều hành thông minh thị xã Sa Pa là đơn vị phân cấp thuộc Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Lào Cai, với mục đích đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ quản lý, chỉ đạo, điều hành đồng bộ đối với các ngành kinh tế - xã hội, các địa phương của thị xã Sa Pa; hướng tới mô hình quản trị thông minh, đáp ứng nhu cầu điều hành tập trung (đầu não vận hành) của mô hình thành phố thông minh trong tương lai.

Việc khởi động Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thị xã Sa Pa - một bộ phận trong tổng thể khung tham chiếu đô thị thông minh tỉnh Lào Cai sẽ là nền tảng quan trọng phục vụ quản lý, chỉ đạo, điều hành thông tin của Đảng và chính quyền thị xã, phù hợp với đặc trưng khu đô thị du lịch; từng bước hình thành đô thị du lịch thông minh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững, toàn diện./.

Nguồn: VOV