Kiều bào trẻ khám phá các địa danh nổi tiếng ở Ninh Thuận

01:48 | 23/07/2019
Ở Ninh Thuận, đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam đã đến thăm tháp Po Klong Garai, làng nghề gốm Bàu Trúc, vịnh Vĩnh Hy và làng nho Ninh Thuận.
Kiều bào trẻ khám phá các địa danh nổi tiếng ở Ninh Thuận

Ngôi tháp cổ kính Po Klong Garai uy nghiêm với nét kiến trúc độc đáo sừng sững ngự trên đồi Trầu đã qua hơn 7 thế kỷ. Tại đây, các bạn được nghe giới thiệu về lịch sử ra đời của ngôi tháp và những nét văn hóa độc đáo của người Chăm- một trong 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Ấn tượng về kiến trúc độc đáo của ngôi tháp cổ, bạn Vũ Như Ivan trở về từ Slovakia chia sẻ: “Lần đầu tiên em đến đây, được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của ngôi tháp cổ. Em thấy nó rất khác với những công trình kiến trúc em được thấy ở Slovakia. Màu cam của những viên gạch nung tạo nên hình khối đặc trưng của các ngôi tháp tồn tại qua bao nhiêu thế kỷ vẫn không phai nhạt, không bị thời gian bào mòn. Từ phía xa với gam màu nóng này làm cho ngôi tháp thật nổi trội, rất đẹp. Ngoài ra đến đây, em cũng hiểu thêm nét văn hóa của đồng bào người Chăm. Sau chuyến đi này, em sẽ giới thiệu với bạn bè về một điểm đến hấp dẫn của quê hương Việt Nam”.
 


Các bạn trẻ tham quan ngôi tháp cổ kính Po Klong Garai ở Ninh Thuận

Về với làng gốm Bàu Trúc, các bạn trẻ được đắm mình trong những bài hát, điệu múa và cả âm nhạc mang nét đặc trưng của đồng bào Chăm. Được nghe những nghệ nhân cao niên giới thiệu về lịch sử làng nghề và lại được các nghệ nhân hướng dẫn tận tay làm thử những sản phẩm gốm, các bạn trẻ kiều bào rất thích thú và ấn tượng.

Làng gốm Bàu Trúc có lịch sử lâu đời. Điều đặc biệt ở làng gốm này là các sản phẩm được làm ra hầu hết bởi người phụ nữ và được làm thủ công không có sự hỗ trợ của máy móc (không dùng bàn xoay), nguồn nguyên liệu là chất đất tự nhiên của vùng đất này. Các nghệ nhân được truyền nghề từ đời này qua đời khác. Các sản phẩm của làng nghề không thể trộn lẫn bởi màu men được nung thủ công từ củi, rơm, dạ và cả những hoa văn đặc trưng của nền văn hóa Chăm.


Các bạn trẻ chiêm ngưỡng tài năng của nghệ nhân làm gốm Bàu Trúc
 

Bạn Phó Như – Lan Huỳnh trở về từ Hoa Kỳ thích thú khi được xem điệu múa Chăm, được nghe giới thiệu về làng gốm. Lan Huỳnh cho biết: "Lần đầu tiên em được nghe, xem những tiết mục văn nghệ độc đáo của đồng bào Chăm. Em rất ấn tượng về âm nhạc và cả về lịch sử làng gốm Bàu Trúc. Sản phẩm gốm ở đây được làm thủ công (bằng tay) rất đặc biệt. Em sẽ giới thiệu với bạn bè em về những nét văn hóa đặc sắc nơi này”.

Tiếp tục chương trình khám phá và tìm hiểu về đất và người Ninh Thuận, các bạn trẻ kiều bào còn được đến thăm Vịnh Vĩnh Hy- một trong vịnh đẹp nhất Việt Nam, thăm vườn nho, trải nghiệm làm người nông dân thu hoạch, tìm hiểu về đặc sản này và nhiều địa danh thú vị khác.

Các bạn trẻ kiều bào chụp ảnh kỉ niệm ở Vịnh Vĩnh Hy, Ninh Thuận

Thăm quan vườn nho Ninh Thuận

Nguồn: Quehuong online