3 dự án đổi mới sáng tạo của Việt Nam nhận giải thưởng trị giá hơn 1,6 triệu đô la Australia

07:06 | 10/10/2019
Lễ trao giải “Đối tác Đổi mới sáng tạo” cho 3 dự án của Việt Nam với tổng số tiền tài trợ lên đến hơn 1,6 triệu đô la Australia đã diễn ra sáng 9-10.
3 dự án đổi mới sáng tạo của Việt Nam nhận giải thưởng trị giá hơn 1,6 triệu đô la Australia

Đây là những dự án tham gia chương trình Aus4Innovation của Chính phủ Australia đã khởi động vòng 1 từ tháng 3 năm nay, của cuộc thi Đối tác Đổi mới sáng tạo. Cuộc thi tìm ra đơn vị để nhận tài trợ vốn, giúp nhân rộng các dự án (đã bước đầu được thử nghiệm thành công). Qua đó giải quyết thách thức và đón đầu cơ hội trong mọi lĩnh vực trong hệ thống đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Kết quả, 3 dự án đoạt giải là: Hệ thống nước áp dụng công nghệ 4.0 nhằm xây dựng các cộng đồng bền vững tại đồng bằng sông Hồng và Phú Yên; Cải thiện việc chẩn đoán ung thư vú tại Việt Nam; Đẩy mạnh năng suất nuôi hải sâm giá trị cao bằng công nghệ sinh học mới.

3 dự án đổi mới sáng tạo nhận giải thưởng trị giá hơn 1,6 triệu đô la Australia

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Bà Rebecca Bryant, Đại diện lâm thời, Đại sứ quán Australia cho biết: Năm 2018, Chính phủ Australia đã công bố chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia và khẳng định tầm quan trọng của công nghệ và đổi mới sáng tạo, là động năng để tăng cường tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Chiến lược này được đưa ra để giải phóng sức sáng tạo rất dồi dào trong xã hội. Đó là một trong những kinh nghiệm Australia đã có, để từ đó chia sẻ với Việt Nam.

Đây cũng là cách thức mà Australia đang áp dụng để hiện thực hóa cuộc cách mạng công nghệ 4.0, bà Rebecca Bryant nhấn mạnh, đồng thời cho biết: “Chúng tôi sẽ có đợt trao giải kế tiếp với tổng trị giá là 2,4 triệu đô la Australia. Như vậy tất cả các đơn vị hoặc các trường, cơ sở của Việt Nam đang hợp tác với Australia có thể hoàn thiện hồ sơ của mình và gửi cho chúng tôi”.

3 dự án đổi mới sáng tạo nhận giải thưởng trị giá hơn 1,6 triệu đô la Australia

Bà Rebecca Bryant và ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ trao giải cho 3 đơn vị đoạt giải

Cũng trong sáng nay, Hội thảo “Australia và Việt Nam – Chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo” đã diễn ra. Hội thảo đã làm rõ đổi mới sáng tạo chỉ thực sự đi vào thực tiễn khi có một hệ sinh thái hỗ trợ, một cộng đồng nơi những ý tưởng mới được nuôi dưỡng và những thành công được nhân rộng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về những thách thức trong việc xây dựng một hệ sinh thái như vậy ở Việt Nam, và đưa ra những kinh nghiệm, thành công như trường hợp của Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Canberra (CBRIN), mạng lưới hàng đầu tại Australia kết nối các doanh nghiệp, chính phủ, giới hàn lâm với các doanh nhân và nhà sáng tạo để tạo ra tác động.

Nguồn: Quân đội Nhân dân