Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị khu vực về ngoại giao kỹ thuật số

02:10 | 12/09/2019
Hội nghị khu vực về ngoại giao kỹ thuật số (RCDD) là diễn đàn để thảo luận về các cơ hội và thách thức trong lĩnh vực ngoại giao thời đại kỹ thuật số, công nghệ thông tin
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị khu vực về ngoại giao kỹ thuật số

Ngày 10/9, Bộ Ngoại giao Indonesia tổ chức Hội nghị khu vực về ngoại giao kỹ thuật số (RCDD). Đây là hội nghị đầu tiên liên quan đến lĩnh vực này được tổ chức trong khu vực.

Tham gia sự kiện có khoảng 200 đại diện chính phủ, các học giả, chuyên gia và những người làm việc trong lĩnh vực ngoại giao kỹ thuật số, các tổ chức nghiên cứu và khu vực tư nhân... Các đại biểu đến từ 10 quốc gia ASEAN và 6 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand).

Đoàn Việt Nam, do Đại sứ Phạm Vinh Quang dẫn đầu, tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Retno Marsudi tái khẳng định tầm quan trọng của việc triển khai RCDD; cho rằng đây là diễn đàn để các bên liên quan trong khu vực thảo luận về các cơ hội và thách thức trong lĩnh vực ngoại giao thời đại kỹ thuật số, công nghệ thông tin và truyền thông cũng như cách thức để sử dụng tối ưu công nghệ này nhằm đạt được sự tiến bộ và thịnh vượng chung.

RCDD sẽ khuyến khích hợp tác công nghệ thông tin-truyền thông trong tương lai nhằm giảm khoảng cách về công nghệ và kỹ thuật số trong khu vực, đồng thời mang đến cơ hội cho tất cả các bên.

Doan Viet Nam tham du Hoi nghi khu vuc ve ngoai giao ky thuat so hinh anh 2
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Retno Marsudi phát biểu khai mạc hội nghị. (Ảnh: CTV)

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Phạm Vinh Quang nhấn mạnh, Việt Nam đã đạt được kết quả ban đầu trong việc thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử, và thúc đẩy Cơ sở dữ liệu quốc gia mở cửa cho tất cả mọi người. Bộ Ngoại giao Việt Nam (MOFA) đang xây dựng chiến lược hiện đại hóa, tập trung vào 4 lĩnh vực: Các nhà ngoại giao, cách tổ chức, cách làm việc và phối hợp giữa MOFA và các cơ quan khác. Trong lĩnh vực ngoại giao công chúng, Việt Nam cũng đã xây dựng một mạng xã hội dành riêng cho Chính phủ và các cơ quan liên quan để thúc đẩy giao tiếp hai chiều với công dân.

Hội nghị thống nhất công bố Thông điệp Jakarta về Hợp tác khu vực trong ngoại giao kỹ thuật số, trong đó công nhận tầm quan trọng của ngoại giao kỹ thuật số, cam kết chung xây dựng thông điệp và hợp tác ngoại giao kỹ thuật số giữa các bên liên quan, kêu gọi các bên liên quan xây dựng một cộng đồng không có thông tin sai lệch.

Thông điệp Jakarta được bổ sung bởi kế hoạch hành động giữa chính phủ, khu vực tư nhân và các bên liên quan khác trong việc xây dựng mạng lưới khu vực để tăng cường sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực ngoại giao.

Đoàn Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào việc hoàn thiện Thông điệp Jakarta.

Bên lề RCDD, triển lãm công nghệ kỹ thuật số được tổ chức trong hai ngày 10-11/9 với sự tham gia của các công ty khởi nghiệp và các đối tác tiềm năng.

Nguồn: TTXVN