Du lịch Việt sau 2 tháng mở cửa: Những con số ấn tượng

02:48 | 19/05/2022
Tháng 4/ 2022, du lịch Việt Nam ghi nhận nhiều con số tích cực: khách nội địa đạt hơn 10 triệu lượt, lượng khách quốc tế đạt 7 vạn lượt. Du lịch đang trên đà phục hồi mạnh ở cả phân khúc nghỉ dưỡng cũng như du lịch MICE.
Du lịch Việt sau 2 tháng mở cửa: Những con số ấn tượng

Du khách Việt Nam và du khách ngoại quốc xếp hàng chờ làm thủ tục tại khu vực sân bay Hà Nội. (Ảnh: Bamboo Airways)

Du lịch quốc tế cho thấy tín hiệu khả quan

Theo dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam (đối với hàng không và cơ sở lưu trú) đang tăng rất nhanh, được xếp vào nhóm tăng cao nhất trên thế giới. Đặc biệt, lượng tìm kiếm về hàng không đến Việt Nam đến đầu tháng 4/2022 tăng vọt lên 600% và tới trung tuần tháng 4 đã đạt tới mức tăng 800% so với cùng kỳ năm ngoái. Các điểm đến của Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất có thể kể đến Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang…

Song song với việc mở cửa đường bay, các chuyến khảo sát theo dạng Fam Trip (chuyến du lịch dành cho các hãng lữ hành, các nhà báo để quảng bá sản phẩm) cũng đang được doanh nghiệp xúc tiến mạnh mẽ, đơn cử như chuyến đón đoàn từ 2 thành phố Sydney và Melbourne (Úc) của FLC Hotels & Resorts.

Theo đại diện doanh nghiệp, hình thức Fam Trip đã được chứng minh được hiệu quả trong những năm vừa qua khi giúp các hãng lữ hành có thể lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch thiết thực phù hợp cho thị trường, trong khi các nhà báo tuyên truyền giới thiệu sản phẩm trên các kênh truyền thông cho du khách. Ngay sau Fam Trip, FLC Hotels & Resorts đã ghi nhận những nhiều phản hồi tích cực từ các nhà báo và đại diện các đơn vị lữ hành - du lịch Úc, tạo cơ hội đón tiếp nhiều đoàn khách đến từ xứ sở Kangaroo trong thời gian tới.

Đoàn Fam Trip từ Úc tham quan Vịnh Hạ Long và trải nghiệm dịch vụ khách sạn 5 sao. (Ảnh: FLC Hạ Long)

Theo Tổng cục Du lịch, với việc mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3 vừa qua và xu hướng phục hồi trên thế giới, Việt Nam hiện đang nhận được chú ý ngày càng tăng của du khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm.Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, lượng khách ngoại quốc đến Việt Nam tháng 4 năm 2022 vào khoảng 70.000 lượt, nghĩa là gấp hơn 4,5 lần lượng khách trong tháng 3 (15.000 lượt).

Du lịch nghỉ dưỡng nội địa phục hồi tích cực

Ước tính lượng khách du lịch nội địa tháng 4 năm 2022 đạt hơn 10 triệu lượt, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có tới 6,3 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú. Theo số liệu từ các địa phương, trong kỳ nghỉ lễ 30/4  -1/5, Thanh Hóa đón gần 900.000 khách du lịch, Quảng Ninh đón tổng lượt khách lên đến 260.000 - 280.000 lượt còn Bình Định ghi nhận 192.000 lượt khách, tăng 92% so với cùng kỳ nghỉ năm ngoái. Bên cạnh đó, các thành phố du lịch như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng… đều đón lượng khách lớn, vượt dự báo.

Cùng với lượng khách du lịch tăng cao, hành vi du lịch của du khách dịp lễ vừa qua đã có sự phân hóa khá rõ ràng, với sự gia tăng mạnh mẽ tỷ lệ khách lưu trú tại các khách sạn cao cấp hoặc khu nghỉ dưỡng với mô hình khép kín, tích hợp nhiều tiện ích. Tỷ lệ kín phòng của các khách sạn, quần thể theo mô hình này rơi vào khoảng 75%, cao điểm có nơi lên đến 90%.

Du khách ưa chuộng kỳ nghỉ “tất cả trong một” với các tiện ích đa dạng. (Ảnh: FLC Sầm Sơn)

Du khách Việt ưu tiên lựa chọn những điểm đến đa tiện ích - đa trải nghiệm, đảm bảo đủ điều kiện an toàn. Đại diện FLC Hotels & Resorts - chuỗi quần thể nghỉ dưỡng với hệ tiện ích đồng bộ cao cấp trải dài từ Bắc đến Nam cho biết trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tổng lượng khách đến nghỉ ngơi, lưu trú tại FLC Hotels & Resorts đã lên đến con số hơn 20.000 người trong khoảng thời gian 4 ngày nghỉ lễ. Trong tháng 4 và tháng 5, các khu nghỉ dưỡng thuộc hệ thống như FLC Hạ Long, FLC Sầm Sơn đều ghi nhận tỉ lệ lấp phòng ở mức trên 80% vào dịp cuối tuần.

Du lịch MICE trên đà bùng nổ trở lại

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đa số các doanh nghiệp, tập đoàn mong muốn nhanh chóng xúc tiến các chuyến du lịch kết hợp hội nghị tổng kết khen thưởng, teambuilding để khích lệ nhân viên hoặc tổ chức các hội thảo, hội nghị, tiệc tri ân để gặp gỡ, củng cố mối quan hệ với khách hàng, đối tác, nhà đầu tư…

Đoàn khách MICE tổ chức team building tại bãi biển Quy Nhơn. (Ảnh: FLC Quy Nhơn)

Các công ty lữ hành đều ghi nhận sự trở lại mạnh mẽ của thị trường này. Công ty Vietravel khu vực TP.HCM cho biết từ đầu năm đến nay đã phục vụ hơn 300 đoàn MICE với tổng số lượng trên 20.000 khách. Công ty lữ hành Saigontourist cũng phục vụ gần 14.000 khách MICE, riêng trong tháng 3 có tới 80 đoàn MICE.

FLC Vĩnh Phúc thường xuyên đón các đoàn khách lớn vào cuối tuần, quy mô lên tới 1.000 người (Ảnh: FLC Vĩnh Phúc)

Sau 2 tháng hậu Covid, tình hình dịch bệnh được kiểm soát khiến cho người dân ngày càng cởi mở với du lịch. Với những dấu hiệu tích cực hiện tại, du lịch Việt Nam có tiềm năng đạt được mục tiêu thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế và 60 triệu lượt khách nội địa trong năm 2022. Các doanh nghiệp, tổ chức đang tăng tốc nỗ lực để chạm mốc doanh thu 400.000 tỷ đồng trong cuối năm nay./.

Nguồn: VOV