Dừng đưa lao động tới các khu vực có dịch Covid-19

11:58 | 26/02/2020
Các doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần dừng ngay việc phái cử lao động tới các khu vực có dịch Covid-19.
Dừng đưa lao động tới các khu vực có dịch Covid-19

Chưa ghi nhận trường hợp lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật bản nhiễm Covid-19. (Ảnh minh họa)

Hôm nay (26/2), Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết: Theo báo cáo của Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và Nhật Bản, đến nay, chưa có thông tin về người Việt Nam nào bị nhiễm bệnh Covid 19 tại hai quốc gia này.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, trong đó dịch đang bùng phát tại Hàn Quốc, Nhật Bản- nơi có nhiều lao động Việt Nam đang làm việc, tại buổi làm việc mới đây với thủ trưởng một số đơn vị thuộc Bộ về tình hình ứng phó dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung yêu cầu: Các doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần dừng ngay việc phái cử lao động tới các khu vực có dịch Covid-19. Trường hợp không chấp hành, Bộ sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật... Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ người lao động của Việt Nam đang làm việc nước ngoài.

Theo đó, Trung tâm lao động ngoài nước cần đẩy mạnh việc tuyên truyền ứng dụng “Kết nối người lao động đang làm việc ở nước ngoài - COLAB SOS”; thông tin, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng lao động Việt Nam ở nước ngoài và người dân để khuyến khích sử dụng ứng dụng một cách có hiệu quả. Tuyên truyền, động viên, khuyến khích người lao động Việt Nam ở nước ngoài, nhất là tại thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk (Hàn Quốc) yên tâm làm việc, hạn chế đi lại, không đến các vùng có dịch và không rời khỏi quốc gia, vùng lãnh thổ đó khi không cần thiết nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Có các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người lao động (kể cả lao động bất hợp pháp) chủ động khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của các nước sở tại trong trường hợp bị nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch Covid-19 hoặc đến từ các vùng khác.

Đối với những lao động về nước từ vùng dịch do hết thời hạn hợp đồng, về trước thời hạn hợp đồng và những trường hợp cá biệt khác thì thực hiện việc tiếp nhận và cách ly y tế và giám sát theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước đề xuất cấp có thẩm quyền có phương án chỉ đạo và ứng phó kịp thời khi tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp, nhất là khu vực đúng tâm dịch./.

Nguồn: VOV