Tạo việc làm cho người nước ngoài bị kẹt lại ở Việt Nam vì COVID-19

08:29 | 29/11/2020
Khi xảy ra dịch COVID-19, nhiều người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam đã bị kẹt lại không thể trở về nước. Nhiều người lâm vào cảnh không có việc làm, tiền bạc ít ỏi.
Tạo việc làm cho người nước ngoài bị kẹt lại ở Việt Nam vì COVID-19

Khách nước ngoài được đo thân nhiệt khi lưu trú tại Việt Nam

Nhiều tháng nay, khách đến uống cà phê tại góc đường Trần Hưng Đạo và Trần Đình Xu đã quen thuộc với hình ảnh những anh chàng Ấn Độ đang làm công việc trông giữ xe.

Bị kẹt lại TP.Hồ Chí Minh giữa lúc đại dịch Covid-19, những người đàn ông đến từ đất nước phía Tây Á này đã rơi vào cảnh không nhà cửa, không việc làm cùng một số tiền ít ỏi còn sót lại.

Anh Trần Thiện Phương - chủ quán cà phê này - sau khi biết chuyện đã chủ động nhận những người ngước ngoài này làm việc giữ xe, để họ có công ăn việc làm.

"Họ qua đi làm công việc ở Việt Nam, làm thầy giáo và đầu bếp. Bây giờ đóng cửa hết, họ không có việc làm lại bị vướng ở đây không về được rồi hết tiền chủ nhà đuổi. Có những lúc cầm điện thoại gọi về cho vợ con khóc vì thật sự ai cũng nhớ. Mình nghĩ thôi kệ cứ tạm thời cho họ làm có gì tính sau" - anh Trần Thiện Phương cho hay.

Tạm thời nhưng đến nay cũng đã 7-8 tháng trôi qua. Mỗi tháng, anh Phương đã trả cho nhóm người nước ngoài này 50 triệu đồng, chỉ để họ trông giữ xe cho quán. Mặc dù kinh doanh cà phê trong tình hình dịch bệnh, chính anh cũng gặp nhiều khó khăn.

Dù có sự bất đồng trong ngôn ngữ nhưng anh Phương và những chàng trai Ấn Độ luôn cố gắng giao tiếp với nhau. Hiện nay, đã có 2 người trở về nước. 5 người còn lại đang gom đủ tiền để mua vé máy bay. Với họ, sự giúp đỡ của anh Phương - một người Việt Nam - đã cho họ những ngày tháng an toàn ở TP.HCM.

"So với các nước khác trên thế giới đang bị ảnh hưởng dịch COVID-19, ở Việt Nam tôi cảm thấy khá an toàn và ở đây tôi cũng có những người bạn tốt bụng cùng công việc ổn định. Dù sao, tôi vẫn mong dịch bệnh sẽ mau qua đi để có thể về nhà và chắc chắn sẽ quay lại thăm Việt Nam bởi vì tôi yêu Việt Nam" - anh Ashok Kumar (quốc tịch Ấn Độ) cho biết.

Nguồn: VTV.VN