Bánh mì, phở và những món truyền thống Việt Nam du khách nhất định phải thử

08:52 | 20/11/2022
Trang tư vấn du lịch nổi tiếng của Mỹ The Culture Trip đưa ra danh sách 10 món ăn truyền thống của người Việt Nam mà du khách nước ngoài phải thử khi đến đây.
Bánh mì, phở và những món truyền thống Việt Nam du khách nhất định phải thử
Bát phở Lý Quốc Sư ở Hà Nội thu hút thực khách bởi vị đậm đà truyền thống
Trong khi một số quốc gia được biết đến với những món ăn mới sáng tạo và kỹ năng nấu nướng hiện đại, thì Việt Nam lại nổi tiếng với những công thức nấu ăn lâu đời, từ món phở nóng hổi đến món bánh mì Pháp kiểu Việt. Dưới đây là những món ăn truyền thống ngon nhất của Việt Nam du khách nhất định phải thử khi đến đất nước xinh đẹp này.
 
Phở
 
Có thể nói, phở là món ăn phổ biến nhất Việt Nam. Bạn có thể bắt gặp quán phở trên mọi con đường, ngõ hẻm và là món ăn sáng, ăn trưa, ăn tối và ăn khuya… Bất kể thời gian nào trong ngày, bạn cũng có thể ăn phở. Bánh phở làm từ bột gạo, nước dùng nóng và phổ biến với thịt bò và thịt gà. Hương vị của món phở có thể khác nhau theo từng vùng miền và tùy thuộc vào mỗi quán. Rau thơm và gia vị được để riêng, bạn có thể nêm nếm cho bát phở của mình theo cách bạn thích.
 
Bánh mì
Bánh mì, phở và những món truyền thống Việt Nam du khách nhất định phải thử  - ảnh 2
Bánh mì Việt Nam đã vượt ra khỏi biên giới, có mặt ở nhiều nước
Là một kết hợp, giao thoa độc đáo giữa hai nền ẩm thực Pháp - Việt, bánh mì ngày nay phổ biến trên khắp đất nước Việt Nam. Cũng như phở, người Việt ăn bánh mì bất kể thời gian nào trong ngày và là một món ăn đường phố tiện lợi. Với đầy đủ các loại thịt (hoặc trứng dành cho người ăn chay), pa-tê, rau tươi và nước sốt đặt giữa chiếc bánh mì vỏ giòn tạo thành một món ăn độc đáo. Ngày nay, bánh mì đã vào các khách sạn 5 sao, được du khách quốc tế ưa chuộng.
 
Bún chả
Bánh mì, phở và những món truyền thống Việt Nam du khách nhất định phải thử  - ảnh 3
Bún chả là món không thể không ăn khi đến Hà Nội
 
Món ăn này là sự kết hợp của thịt lợn nướng đậm đà, bún tươi và nước mắm pha, cùng với một ít đu đủ thái lát, cà rốt và rau thơm. Thực khách thường tự chuẩn bị một phần thức ăn cho mình bằng cách nhúng bún tươi vào bát nước dùng nóng. Nếu đến Hà Nội, bạn chỉ cần tìm kiếm “bún chả Obama” sẽ cho ra một quán khá nổi tiếng. Chính quán này, năm 2016, cựu Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã ăn tối cùng siêu đầu bếp Anthony Bourdain.
 
Bánh cuốn
Bánh mì, phở và những món truyền thống Việt Nam du khách nhất định phải thử  - ảnh 4
Một đĩa bánh cuốn như tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, với màu sắc trang nhã và tinh tế
 
Nếu phải bình chọn cho món tỉ mỉ nhất ở Việt Nam thì chắc chắn bánh cuốn nằm ở vị trí số 1. Bánh tráng được tráng mỏng dính, vừa mềm vừa dai vừa nóng được cuộn lại, bên trong chứa nhân thịt heo bằm nhuyễn cùng mộc nhĩ thái nhỏ, chỉ cần chấm với nước mắm pha là bạn có một buổi sáng ấm bụng. Sự cuốn hút của món ăn này không chỉ ở hương vị tuyệt vời mà còn ở cách chế biến hấp dẫn. Thực khách có thể xem chủ quán hấp những chiếc bánh cực kỳ tinh tế ngay trước khi món ăn được phục vụ.
 
Gỏi cuốn
Bánh mì, phở và những món truyền thống Việt Nam du khách nhất định phải thử  - ảnh 5
Gỏi cuốn được nhiều du khách ưu chuộng vì sự kết hợp độc đáo của rau xanh, tôm thịt và bún
 
Với phần lớn các món ăn truyền thống của Việt Nam được chiên, nướng và luộc, du khách có thể thay đổi khẩu vị của mình bằng cách thưởng thức món gì đó tươi hơn một chút. Không đâu khác ngoài gỏi cuốn. Những chiếc gỏi cuốn tinh tế này thường được làm với rau xanh, tôm và thịt lợn, ăn kèm với nước chấm ngọt và cay có đậu phộng.
 
Hủ tiếu
Bánh mì, phở và những món truyền thống Việt Nam du khách nhất định phải thử  - ảnh 6
Hủ tiếu Sa Đéc nổi danh
Nhiều người vẫn còn tranh cãi về nguồn gốc của món ăn này nhưng rõ ràng, nếu bạn thức dậy vào buổi sáng ở TP.HCM hay các tỉnh ĐBSCL, thì hủ tiếu chính là món phổ biến. Sợi hủ tiếu dai hoặc mềm, ăn cùng nước lèo trong và rau sống, thịt heo; thậm chí có quán còn cho thêm lòng, gan heo. Nói một cách đơn giản nhất, hủ tiếu có thể được mô tả là “súp xương heo”, nhưng mọi thứ, từ loại sợi bánh cho đến việc lựa chọn thịt, dường như đều khác nhau từ nơi này sang nơi khác. Tất cả những gì chúng ta biết là hủ tiếu “hảo hạng” về mọi mặt.
 
Bánh xèo
Bánh mì, phở và những món truyền thống Việt Nam du khách nhất định phải thử  - ảnh 7
Bánh xèo được du khách đánh giá là món "bánh crepe" hoàn hảo của người Việt
 
Đối với những người thích ăn bánh mặn hơn bánh ngọt, bánh xèo là lựa chọn đúng. Bánh xèo có những phiên bản khác nhau, nhỏ ở miền Trung và to - dày của miền Nam. Nhân bánh gồm giá đỗ, thịt các loại như thịt heo, thịt vịt; ăn cùng với rau sống và nước mắm pha. Tuy nhiên, đừng để bị đánh lừa bởi vẻ ngoài lành mạnh của nó, bánh xèo là bánh được chiên với nhiều dầu mỡ.
 
Mì vịt tiềm
Bánh mì, phở và những món truyền thống Việt Nam du khách nhất định phải thử  - ảnh 8
Mì vịt tiềm dù có nguồn gốc từ quốc gia khác nhưng có hương vị riêng khi phổ biến ở Việt Nam
 
Món vịt quay với mì trứng dai này có lẽ ít nổi tiếng hơn các món như phở, bánh mì… - nhưng không kém phần ngon miệng. Mì vịt tiềm chịu ảnh hưởng của ẩm thực Trung Hoa nhưng vẫn thấm đẫm gia vị và hương vị cổ điển của Việt Nam.
Chè
Bánh mì, phở và những món truyền thống Việt Nam du khách nhất định phải thử  - ảnh 9
Những món chè độc lạ ở Huế hay mát lạnh thơm ngon ở TP.HCM
 
Chè có rất nhiều loại nguyên liệu, cả mặn và ngọt, nhưng có thể mô tả một cách dễ hiểu nhất đây là món “súp ngọt tráng miệng”. Các biến thể của món ăn bao gồm bất cứ thứ gì từ đậu và thạch đến trái cây bột sắn và dừa. Bạn có thể tìm thấy chè vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng chè được cho là ngon nhất khi ăn kèm với muỗng đá bào vào một ngày nắng nóng.
 
Bia hơi
Bánh mì, phở và những món truyền thống Việt Nam du khách nhất định phải thử  - ảnh 10
Nếu đến Hà Nội,  du khách nhất định phải đến phố đi bộ Tạ Hiện thưởng thức những cốc bia hơi mát lạnh
 
Mặc dù không phải là món ăn, nhưng bia hơi xứng đáng có vị trí trong danh sách phải thử này. Bia hơi là loại bia thường được rót trực tiếp từ một thùng lớn tại các quán bia địa phương. Đến Hà Nội trong những ngày hè oi ả, bạn dễ dàng bắt gặp những vỉa hè chật cứng người đang nhấm nháp những ly bia hơi mát lạnh trên những chiếc ghế đẩu nhựa thu nhỏ.

 

Nguồn: Thanh niên