Chùa Một Cột - Biểu tượng hữu nghị Việt - Thái trên đất Khon Kaen

12:09 | 19/03/2023
Chiều ngày 18/3, tại tỉnh Khon Kaen, Đông Bắc Thái Lan, Chính quyền tỉnh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và Hội người Thái gốc Việt tỉnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm khánh thành Chùa Một Cột, biểu tượng hữu nghị Việt - Thái trên đất Khon Kaen.
Chùa Một Cột - Biểu tượng hữu nghị Việt - Thái trên đất Khon Kaen

Tổng Lãnh Sự Chu Đức Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng bà con kiều bào tại Chùa Một Cột ở Khon Kaen, Đông Bắc Thái Lan.

Tham dự buổi lễ có Phó Tỉnh trưởng Khon Kaen Chanchai Sornsrivichai, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng, đại diện Hội người Việt Nam toàn Thái, Hội người Thái gốc Việt tỉnh Khon Kaen, cùng đại diện ngoại giao đoàn, chính quyền tỉnh, và đông đảo bà con kiều bào.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng đã giới thiệu tới quan khách về chùa Một Cột, biểu tượng của thủ đô Hà Nội, nguyên mẫu của ngôi chùa tại Khon Kaen. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo, mang âm hưởng văn hóa dân tộc đã tồn tại hơn ngàn năm nay và đã được tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập là "Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất" châu Á.

Ông Dũng cho biết: “Được xây dựng theo đúng kích thước ngôi chùa thật tại Việt Nam và hoàn thành ngày 14/3/2008, chùa Một Cột ở tỉnh Khon Kaen thể hiện tình hữu nghị, tình cảm của nhân dân hai nước Việt Nam và Thái Lan trong việc giao lưu văn hóa. Trong suốt 15 năm qua, chùa Một cột ở Khon Kaen không chỉ là điểm đến tâm linh của nhân dân địa phương mà còn là điểm du lịch hấp dẫn khách thăm quan đến thưởng thức, chiêm nghiệm những nét độc đáo văn hóa chùa chiền Việt Nam ở trên đất nước Thái Lan.”

Tổng lãnh sự Chu Đức Dũng rất vui mừng khi chính quyền tỉnh đang thúc đẩy việc hoàn chỉnh đồng bộ khuôn viên chùa Một Cột cho xứng tầm của di tích đặc biệt, nổi tiếng ở Việt Nam để tạo nên sức hấp dẫn, linh thiêng của ngôi chùa độc đáo.

Về phần mình, Phó tỉnh trưởng Khon Kaen, ông Chanchai Sornsrivichai khẳng định: "Năm 2023 là năm Việt Nam và Thái Lan tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược. Trong thời gian tới, Tỉnh sẽ triển khai nhiều hoạt động hợp tác đã kí kết giữa tỉnh Khỏn Kèn và Thành phố Đà Nẵng, ngoài việc thúc đẩy kinh tế, còn tăng cường hợp tác về văn hóa, du lịch giữa 2 địa phương. Tỉnh sẽ nỗ lực hoàn thành thi công chỉnh tranh khuôn viên Chùa Một Cột trong năm 2023 để trở thành một sự kiện tiêu biểu về văn hóa tâm linh trong chuỗi hoạt động kỷ niệm giữa 2 nước cũng như chào đón 15 năm khánh thành ngôi chùa Một Cột tại Thái Lan."

Ông Chanchai bày tỏ tin tưởng rằng, sau khi công trình chỉnh trang hoàn thành sẽ là điểm đến tâm linh, điểm du lịch hấp dẫn, điểm vãn cảnh nổi tiếng, điểm nhấn thu hút khách du lịch, đóng góp tích cực cho nguồn thu của ngân sách thành phố Khon Kaen.

 

Nguồn: VOV