CRC chi hơn 800 triệu USD mở rộng bán lẻ ở Việt Nam và Thái Lan

06:22 | 08/02/2023
Ngày 7/2, Central Retail Corporation (CRC), nhà bán lẻ lớn nhất của Thái Lan đã chia sẻ kế hoạch đầu tư 28 tỷ baht (khoảng 835 triệu USD) để mở rộng kinh doanh tại Thái Lan và Việt Nam trong năm nay.
CRC chi hơn 800 triệu USD mở rộng bán lẻ ở Việt Nam và Thái Lan

Giám đốc điều hành của CRC lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế sau khi Việt Nam và Trung Quốc mở cửa trở lại. (Ảnh: Bangkok Post)

Giám đốc điều hành của CRC, Yol Phokasub cho biết, công ty hiện đang nhận thấy nhiều dấu hiệu tích cực như việc nền kinh tế và du lịch của Thái Lan đang hồi sinh, sức mua trong nước phục hồi, cũng như việc Việt Nam và Trung Quốc mở cửa trở lại.

Theo ông Yol, khoản đầu tư 28 tỷ baht của CRC sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty tại Thái Lan, Việt Nam và Italia trên tất cả các nhóm kinh doanh cốt lõi của công ty như thực phẩm, thời trang, chăm sóc sức khỏe và bất động sản.

Trong tổng vốn đầu tư, 70-75% sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động kinh doanh của CRC tại Thái Lan, 25-30% còn lại sẽ được chi tại Việt Nam, nơi sẽ tập trung chủ yếu vào kinh doanh thực phẩm và bất động sản.

Phần lớn ngân sách sẽ được sử dụng để mở các cửa hàng mới, cải tạo và tu sửa các cửa hàng hiện có của CRC, trong khi 20% ngân sách sẽ được chi cho công nghệ thông tin.

Kế hoạch chi trên là một phần trong kế hoạch kinh doanh 5 năm của CRC, kéo dài từ 2023-2027, với tổng mức đầu tư đạt 150 tỷ baht (không bao gồm ngân sách dành cho mua bán và sáp nhập), nhằm tăng doanh thu và vốn hóa thị trường của công ty lên 2,5 lần và tăng lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (Ebitda) lên 3,5 lần vào năm 2027.

Theo Giám đốc điều hành của CRC, tại thị trường Việt Nam, 5-7 trung tâm bán lẻ và đại siêu thị mới hiện đang được xây dựng và dự kiến khai trương vào năm 2024, trong khi 10 đại siêu thị sẽ được cải tạo và tu sửa trong năm 2023. Bên cạnh đó, CRC cũng đã thuê 5-8 khu đất tại Việt Nam để phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài trong tương lai.

Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng theo cấp số nhân tại Việt Nam, cụ thể là đưa thương hiệu Tops trở thành điểm đến ẩm thực và nhà bán lẻ thực phẩm đa dạng số 1 bằng cách mở thêm 8-10 cửa hàng mới trong năm nay. CRC cũng có kế hoạch mở năm cửa hàng mới của Nguyenkim, một cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam và cải tạo 10-12 cửa hàng Nguyenkim trong năm nay.

Theo ông Yol, GDP của Thái Lan năm 2023 được dự báo tăng trưởng 3,7%, trong khi Việt Nam được dự đoán là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á với mức tăng trưởng 6,2% trong năm nay. Với tất cả các kế hoạch của mình, CRC dự kiến ​​doanh thu năm 2023 của công ty sẽ tăng 15% lên 270 tỷ baht so cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Nhân dân