Học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại cuộc thi IBO lần thứ 35 tại Kazakhstan

05:55 | 16/07/2024
Đội tuyển học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành được ba quy chương Vàng và một huy chương Bạc, cùng Mỹ, Trung Quốc có thành tích cao nhất tại cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm nay.
Học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại cuộc thi IBO lần thứ 35 tại Kazakhstan
Ban tổ chức trao huy chương Vàng tại IBO 2024. Ảnh: Baoquocte
 
Cuộc thi IBO 2024 có 80 đội tham dự với gần 320 thí sinh xuất sắc nhất được tuyển chọn khắt khe từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó sự góp mặt của đầy đủ các quốc gia có nền khoa học công nghệ, kinh tế - kỹ thuật phát triển trên thế giới. Các thí sinh đã tham gia hai ngày thi căng thẳng, gồm hai bài thi lý thuyết và thi thực hành với bốn phòng thí nghiệm về sinh học phân tử, hóa sinh, giải phẫu và sinh lý động vật và tin học – sinh học.
 
Lễ trao giải cuộc thi đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế tại thủ đô Astana, Kazakhstan. Theo đó, các em Đặng Tuấn Anh (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chu Văn An), Nguyễn Tiến Lộc (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Sĩ Hiếu (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng) đã đoạt huy chương Vàng; em Hồ Đức Trung (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đoạt huy chương Bạc.
 
Đoàn học sinh Việt Nam chụp ảnh với lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhstan. Ảnh: Baoquocte
 
Phó giáo sư, Tiến sỹ Đinh Đoàn Long, Trưởng đoàn IBO Việt Nam, cho biết đề thi năm nay đòi hỏi thí sinh am hiểu cả về lý thuyết và thành thạo các kỹ năng thực hành, vận dụng đúng và hiệu quả các kiến thức, kỹ năng của sinh học từ kinh điển tới hiện đại trong giải quyết nhiều bài toán đa dạng của các vấn đề toàn cầu.
 
Đó là sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phòng tránh dịch bệnh và đề xuất giải pháp điều trị bệnh mới dựa trên các phương pháp tiếp cận toàn diện từ phân tử, tế bào; các hệ sinh thái và sinh quyển, giải phẫu thị giác động vật, công nghệ sinh học phân tử và khoa học máy tính.
 
Kết quả xuất sắc của đội tuyển Việt Nam cho thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi sinh học cả về lý thuyết và thực hành.
Nguồn: Baoquocte

Nguồn: VTV4.VTV.VN