Khó khăn tái sản xuất sau lũ của vùng chuyên canh hoa màu tại xã mỹ tân, Nam Định

04:32 | 18/09/2024
Một tuần sau cơn lũ lịch sử, gần như toàn bộ diện tích trồng hoa chuyên canh của thôn Hồng Hà, xã Mỹ Tân, Thành phố Nam Định đã bị thiệt hại hoàn toàn. Sẽ phải đợi rất lâu nữa bà con mới có thể trở lại canh tác.
Khó khăn tái sản xuất sau lũ của vùng chuyên canh hoa màu tại xã mỹ tân, Nam Định

Hình ảnh tích trồng hoa màu bị ngập sâu trong nước.

Bão số 3 đi qua đã để lại hậu quả nghiêm trọng cho nhiều địa phương. Tại làng hoa Mỹ Tân, thành phố Nam Định, nơi chuyên cung cấp hoa tươi cho thị trường trong tỉnh, Thái Bình, Hà Nam… và các tỉnh miền núi phía Bắc. Bà con không chỉ thiệt hại về nhà cửa mà toàn bộ diện tích trồng hoa màu, cây cảnh có giá trị cao khoảng 250ha bị ngập sâu trong nước gần như đều không có khả năng phục hồi, gây thiệt hại lớn về tài sản. Để có thể xuống giống trở lại, người dân sẽ phải chờ đất khô, nhanh thì cũng 1,2 tháng. Thế nhưng khó khăn nhất lúc này lại là câu chuyện thiếu mầm giống và vốn để tái sản xuất.

Hình ảnh diện tích trồng hoa màu bị hư hỏng.

Một tuần sau cơn lũ lịch sử, gần như toàn bộ diện tích trồng hoa chuyên canh của thôn Hồng Hà, xã Mỹ Tân, Thành phố Nam Định đã bị thiệt hại hoàn toàn. Cả một làng hoa lớn nhất của tỉnh Nam Định đã phần đã bị hư hỏng. Sẽ phải đợi rất lâu nữa bà con mới có thể trở lại canh tác.

Sau khi nước rút dần, người dân trong làng bắt đầu công việc dọn dẹp lại ruộng hoa của mình. Toàn bộ diện tích trồng hoa cúc đang trổ bông chờ thu hoạch của nhiều gia đình đã bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão. Và chắc chắn trong vụ hoa Tết năm nay bà con trong vùng sẽ không còn hoa để cung cấp cho các tỉnh thành.

Hình ảnh vườn tùng 30 năm tuổi bị hư hỏng.

Hơn 1 tháng là khoảng thời gian để bà con trồng hoa thời vụ có thể tái sản xuất nếu có được hạt giống, thế nhưng với những người trồng cây cảnh có giá trị kinh tế cao thì đây là điều gần như không tưởng. Vườn tùng la hán hơn 200 cây sau cơn lũ chỉ còn thưa thớt vài sắc xanh, ước tính thiệt hại là rất lớn.

Ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Xã Mỹ Tân, Thành phố Nam Định.

Chia sẻ với phóng viên VTV4, Ông Nguyễn Hữu Lễ cho biết: Khó khăn nhất là toàn bộ vùng ngập lụt này ko còn cây giống, hy vọng các cấp các ngành sẽ hỗ trợ bà con về giống vốn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật thâm canh ở thời điểm khó khăn như bây giờ. Mong muốn người dân trước hết là hãy nỗ lực bản thân mình và tăng cường khối đại đoàn kết tại cộng đồng, chúng ta chia sẻ khó khăn, chia sẻ vất vả và giờ này là chia sẻ kinh nghiệm để những đối tượng yếu thế nhất cũng có thể qua khỏi lúc khó khăn nhất.

Những thiệt hại nặng nề do bão để lại như bà con là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên nước sông Hồng dâng lên khi rút đi cũng sẽ để lại rất nhiều phù sa trên mảnh đất. Đây cũng là nguồn lợi lớn giúp cho việc bà con tái sản xuất đạt hiệu quả tốt hơn.

Nguồn: VTV4.VTV.VN