Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An

04:57 | 27/05/2023
Tuần Du lịch Ninh Bình với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2023 được tổ chức từ ngày 27/5 đến 4/6 tại Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động, nơi được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động” với nhiều hoat động văn hóa, nghệ thuật ấn tượng.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần Du lịch Ninh Bình

Bức tranh Lý ngư vọng nguyệt trên cánh đồng lúa hơn 9500m2. Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình

Tuần du lịch Ninh Bình với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" là sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 2018, vào đúng thời điểm những cánh đồng lúa chín vàng bên dòng sông Ngô Đồng. Thông qua chương trình nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình, đặc biệt của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An. Trong đó trọng tâm là các hoạt động diễn ra tại khu vực Tam Cốc - Bích Động, dọc hai bên dòng sông Ngô Đồng, thuộc tuyến du lịch: Đình Các - Hang Cả - Hang Hai - Hang Ba.

Theo ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, Lễ khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" diễn ra sáng ngày 27/5/2023 tại sân khấu thực cảnh trên cánh đồng lúa tại khu vực Hang 2 tuyến du lịch Tam Cốc với mong muốn tạo cho các đại biểu và du khách những trải nghiệm thực cảnh gần gũi và sinh động. "Điểm nhấn của năm nay là bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" hay còn có tên gọi là tranh cá chép chơi trăng trên cánh đồng lúa rộng hơn 9500m2. Bức tranh "lý ngư vọng nguyệt" thể hiện khát vọng, sự nỗ lực và ý chí kiên cường vượt lên mọi khó khăn để vươn tới thành công. Đặc biệt, hình ảnh cá chép còn là biểu tượng của sự may mắn, những điều tốt đẹp".

Bức tranh không chỉ mang đậm màu sắc dân gian, văn hóa của người Việt mà còn tôn vinh các giá trị của hoạt động nông nghiệp thông qua hình ảnh cây lúa và thể hiện ước mơ về một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Bên cạnh đó, du khách cũng sẽ được hòa mình vào không gian lễ hội độc đáo của cư dân nông nghiệp lúa nước vùng Đồng bằng Bắc Bộ, ngắm nhìn phong cảnh làng quê yên bình và chiêm ngưỡng một trong những cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam.

Các hoạt động diễn ra trong Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" gồm:

- Tổ chức phố đi bộ và chợ quê ẩm thực với các nội dung: Tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ, nhạc cụ dân tộc; tổ chức các gian hàng trưng bày thêu ren, bán các mặt hàng lưu niệm, ẩm thực của Ninh Bình; gian hàng sản phẩm của hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp STEAM và giới thiệu các sản phẩm ẩm thực của địa phương; tổ chức các trò chơi dân gian như: Dân vũ thể thao, múa kiếm, nhảy sạp, kéo co, nhảy dây, ô ăn quan, đánh chuyền…

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và các trò chơi dân gian với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước tại Sân bến thuyền Tam Cốc, xã Ninh Hải (Sân Đình Các).

- Tổ chức các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian: Dân vũ thể thao, múa kiếm, nhảy sạp, kéo co, nhảy dây, ô ăn quan, đánh chuyền…

- Trình diễn, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, sản phẩm OCOP của tỉnh: Thêu ren làng Văn Lâm, gốm cổ Bồ Bát, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của làng thêu Văn Lâm và hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh.

- Tổ chức Tour du lịch chụp ảnh Mùa vàng Tam Cốc; chương trình khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch Ninh Bình (FAMTRIP, PRESSTRIP); Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Mùa vàng Tam Cốc - Tràng An”; Chương trình biểu diễn múa rối nước, hát chèo, hát xẩm, hát các làn điệu dân ca 3 miền; Trưng bày, giới thiệu về dấu tích văn hoá thời Trần trong Di sản Tràng An.

Nguồn: VOV