Phạm Thùy Linh: Vượt qua chính mình để giành giải thưởng cao nhất

12:53 | 04/04/2024
Là một trong 3 thí sinh giành giải cao tại cuộc thi âm nhạc Kyushu Music tại Nhật Bản cuối tháng 3. Vượt qua tất cả những khó khăn đó để giành giải thưởng cao là niềm hạnh phúc lớn đối với cô, nhưng giải thưởng lớn nhất là nữ ca sĩ đã vượt qua chính mình.
Phạm Thùy Linh: Vượt qua chính mình để giành giải thưởng cao nhất

Phạm Thùy Linh và giải xuất sắc của mình. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Kyushu Music Concour là cuộc thi âm nhạc quốc tế được tổ chức thường niên tại Nhật Bản. Năm 2024 là lần thứ 26 cuộc thi được tổ chức, diễn ra từ ngày 20 đến 25/3, thu hút hơn 1.000 thí sinh từ khắp thế giới tham dự. Cuộc thi bao gồm các nội dung thi nhạc cụ và thanh nhạc, thí sinh được chia theo độ tuổi, theo nhóm các bảng khác nhau.

Giám khảo cuộc thi đều là các giáo sư uy tín của Nhật Bản và quốc tế. Tất cả các thí sinh tham gia cuộc thi đều được nhận giấy chứng nhận do chương trình Kyushu Music Competition cấp.

Năm nay, Việt Nam có 3 thí sinh dự thi, và cả 3 đều cùng giành giải cao. Đó là Nguyễn Thị Yến Linh, Lê Thị Tuyết Ánh và Phạm Thùy Linh, đều là sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội, và cùng do cô giáo, NSƯT Tân Nhàn đào tạo.

Phạm Thùy Linh và cô giáo, NSƯT Tân Nhàn.

Tham dự cuộc thi, Phạm Thùy Linh thể hiện ca khúc “Den Teuren zu versohnen” của nhà soạn nhạc Martha. Cô gây ấn tượng với các thành viên ban giám khảo bởi giọng hát trong sáng, cao vút và phần biểu diễn nhập tâm đầy cảm xúc.

Nữ ca sĩ trẻ cũng gây ấn tượng với ban giám khảo, khán giả và các bạn bè quốc tế khi chọn trang phục áo dài trắng truyền thống. “Áo dài khiến tôi tự tin hơn về mặt tâm lý, cũng là bởi tôi muốn thể hiện niềm tự hào dân tộc” - Phạm Thùy Linh chia sẻ.

Vượt qua những đối thủ “nặng ký” đến từ nhiều quốc gia, Phạm Thùy Linh được hội đồng giám khảo trao Giải xuất sắc nhất cuộc thi Kyushu Music Concour. Theo NSƯT Tân Nhàn, đây là giải thưởng mà 3 năm gần đây chưa thí sinh nào đạt được.

Theo quy định của cuộc thi, Phạm Thùy Linh cùng các thí sinh được giải sẽ được trao cúp và được mời quay trở lại Nhật Bản để biểu diễn vinh danh những thí sinh xuất sắc nhất vào tháng 5.

Hai thí sinh còn lại của đoàn Việt Nam cũng đều giành giải cao: Nguyễn Thị Yến Linh giành giải đặc biệt bảng sinh viên, và Lê Thị Tuyết Ánh giành huy chương vàng bảng sinh viên.

Phạm Thùy Linh cùng các thành viên trong đoàn Việt Nam trải nghiệm văn hóa tại đất nước Mặt trời mọc.

Cho đến bây giờ, hành trình thi và đoạt giải với Phạm Thùy Linh vẫn giống như một giấc mơ.

Trước đó, Phạm Thùy Linh từng nghe các thầy cô, các anh chị đi trước kể về cuộc thi nhưng cô chưa nghĩ tới chuyện sẽ dự thi năm nay. Sau khi xuất sắc giành cúp Vàng ở Bảng thi thanh nhạc tại Liên hoan nghệ thuật châu Á năm 2023, Phạm Thùy Linh được cô giáo - NSƯT Tân Nhàn động viên tham gia cuộc thi Kyushu Music Concour.

Phạm Thùy Linh kể: “Tôi đã suy nghĩ và quyết định tham gia cuộc thi với mục tiêu mở mang kiến thức, cọ xát, học hỏi, đồng thời cũng muốn được hiểu biết thêm về nền văn hóa nước bạn”.

Khi đó, NSƯT Tân Nhàn đã rất tận tình tìm bài và chỉ dạy cho cô học trò nhỏ. Thậm chí, biết cuộc thi lần này có độ khó cao, cô còn dẫn Phạm Thùy Linh gặp giáo viên của mình là NSƯT Lan Anh, nhờ cô giúp đỡ. “Tôi vô cùng xúc động nhưng cũng cảm thấy khá áp lực. Tôi đã quyết tâm tập luyện ngày đêm để thuộc giai điệu, phát âm cho chuẩn, rồi sắc thái khi biểu diễn” - Phạm Thùy Linh kể lại.

Gần tới ngày thi, do thời tiết thay đổi, nữ ca sĩ bị cúm, ho suốt 1 tuần, việc học tập và ghép đàn trước khi thi vì thế gặp rất nhiều khó khăn, và khiến cô có lúc mất tinh thần: “Có giây phút tôi cảm thấy bất lực, stress, mất ngủ. Visa và vé đã chuẩn bị xong, gần đến ngày thi không lẽ mình bỏ cuộc? Câu hỏi đó cứ hiện ra trong đầu tôi. Cô giáo Tân Nhàn rất lo lắng nhưng nhìn vào mắt cô, tôi cảm nhận được sự ân cần sâu thẳm, tôi biết cô rất mong muốn tôi vượt qua giây phút khó khăn này. Tôi chữa cổ họng, ngồi thiền cho tâm được an để có được năng lượng tích cực hướng tới cuộc thi. Vượt qua được rào cản tâm lý, tôi cùng đoàn đến Nhật Bản, sẵn sàng cho cuộc thi”.

Phạm Thùy Linh nhìn nhận, các thí sinh tham dự cuộc thi đều có trình độ chuyên môn tốt, kỹ thuật xử lý những nốt cao cũng như khoảng vang rất chuẩn. “Xem các bạn hát nhẹ nhàng, khoan thai, bất chợt tôi có chút lo lắng và tự đặt câu hỏi: Mình phải làm gì đây? Bình tĩnh lắng nghe, nhớ lại những điều cô dạy, tôi nghĩ mình làm sao để được là chính mình. Tôi đã hát bằng tất cả những gì mình có, từ trái tim, hát bằng sự chân thành”.

Trong không gian tĩnh lặng, nụ cười động viên của các vị giám khảo giúp nữ ca sĩ buông bỏ được áp lực, và thỏa sức bay bổng cùng giọng hát của mình như đang ở trong một thế giới riêng. Câu chuyện trong tác phẩm cứ thế tuôn trào, cô xúc động và như không tin được rằng mình đã vượt qua bài khó, vượt qua giới hạn của chính mình. Sau này, cô chia sẻ rằng, cô đã vượt qua cả những nốt khó thầy cô đã dạy mà trước đó, cô từng phải rất khó khăn để thực hiện.

Khoảnh khắc trao giải cũng là một kỷ niệm đáng nhớ với Phạm Thùy Linh. Do không biết tiếng Nhật, nên cô cứ đứng trên sân khấu nhìn các giải thưởng đã được trao hết cho các thí sinh chung quanh. “Khi được xướng tên trao giải, mọi người vỗ tay rất lâu, trong lúc tôi cảm thấy hơi buồn vì nghĩ đó là giải khuyến khích. Sau đó, Ban giám khảo lại gần chúc mừng tôi, các bạn thi cũng đến chúc mừng. Cho tới khi biết đó là giải “Xuất sắc nhất cuộc thi”, cảm xúc của tôi mới vỡ òa, hạnh phúc, chỉ biết cười và cúi đầu cảm ơn mọi người”- Linh kể lại.

Hình ảnh Phạm Thùy Linh tỏa sáng trên sân khấu cuộc thi tại xứ sở hoa anh đào không chỉ là niềm tự hào của cá nhân nữ ca sĩ, của những thầy cô đồng hành, mà còn là một dấu ấn đẹp của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Phạm Thùy Linh sinh năm 2001 tại Nam Định. Hiện cô là sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Phạm Thùy Linh từng đạt giải Nhì cuộc thi Giọng hát hay Bắc Ninh.

Tháng 7/2023, Phạm Thùy Linh xuất sắc giành cúp Vàng ở Bảng thi thanh nhạc Liên hoan Nghệ thuật châu Á 2023 diễn ra tại Singapore.

Phạm Thùy Linh từng ra mắt các MV Hoa ban đợi người thương, Gọi bạn, Dòng sông thầm lặng, Tình ca Tây Bắc, Cửa Phật...

Nguồn: Nhân dân