Liên hợp quốc đánh giá cao nỗ lực mà Việt Nam đã thực hiện để chặn đà lây lan của Covid- 19.

07:58 | 12/03/2020
Đây là nhận định của Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra tại cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào chiều 10/3.
Liên hợp quốc đánh giá cao nỗ lực mà Việt Nam đã thực hiện để chặn đà lây lan của Covid- 19.

Để hiểu rõ hơn đánh giá của quốc tế về những nỗ lực của Việt Nam cũng như những hỗ trợ của LHQ cho Việt Nam trong giai đoạn 2 của quá trình chống dịch, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam.

Phóng viên Lina Phạm:  Xin cám ơn ông Kamal Malhotra đã nhận lời phỏng vấn của Đài truyền hình Việt Nam. Việt Nam đã bước qua giai đoạn 1 của cuộc chiến chống Covid- 19. LHQ đánh giá thế nào về những nỗ lực chống dịch của VN trong giai đoạn đầu?

Ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam:
Liên hợp quốc nhận định rằng Việt Nam đã và đang làm rất tốt công tác phòng chống dịch Covid- 19. Việt Nam là quốc gia duy nhất chặn đứng và giảm số lượng người mắc COVID-19 từ 16 trường hợp xuống còn không trường hợp nào trong giai đoạn đầu.

Phóng viên Lina Phạm:  Không chỉ đánh giá tích cực như ông vừa chia sẻ, LHQ còn sử dụng kinh nghiệm giai đoạn đầu của Việt Nam để chia sẻ với các nước trên thế giới. Ông có thể chia sẻ thêm về việc này?

Ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam:
Liên hợp quốc coi Việt Nam là một ví dụ thành công trong việc xử lý COVID- 19. Theo cập nhật của chúng tôi, chưa một quốc gia nào trên thế giới làm được như Việt Nam, tức là giảm số ca nhiễm xuống còn 0 ca nào trong giai đoạn 1 như Việt Nam. Việt Nam cũng rút ngắn thời gian nghiên cứu và chế tạo bộ test kit xét nghiệm nhanh virut Corona mới. Tôi nghĩ bài học các nước có thể rút ra từ câu chuyện của Việt Nam đó là: Một mặt, Việt Nam có hệ thống y tế công rất tốt. Mặt khác, Việt Nam duy trì chính sách rất nhân văn và thống nhất trong việc chăm sóc người bị cách ly ở nhiều cấp, từ khu phố cho đến các làng xã. Không so sánh với các nước khác, nhưng việc Chính phủ Việt Nam cung cấp thức ăn, chỗ ở và những nhu yếu phẩm cần thiết miễn phí cho người trong vùng cách li, cả người Việt Nam lẫn nước ngoài đã thể hiện một chính sách rất nhân văn. Tóm lại, thành công của Việt Nam là do áp dụng các biện pháp kỹ thuật và chăm sóc y tế đúng đắn và sớm ngay từ đầu, và sự nhân văn trong chăm sóc người bị cách ly.

Phóng viên Lina Phạm:  Liên quan đến việc có thêm những trường hợp nhiễm COVID-19 mới ở Việt Nam, LHQ đánh giá như thế nào về sự nỗ lực và các biện pháp mà Việt Nam đang tiến hành để ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng?

Ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam:
Giờ thì chúng ta đang ở giai đoạn 2 của dịch COVID- 19. Dù mới bước vào giai đoạn này vài ngày, nhưng Việt Nam đang chứng tỏ sự chuẩn bị kỹ càng cho các kịch bản. Lực lượng chức năng đã khoanh vùng rất hiệu quả các đối tượng. Đây là một yếu tố rất quan trọng cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng và kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19.

Phóng viên Lina Phạm:  Một lần nữa xin cám ơn ông về những trao đổi ngày hôm nay.
 

Nguồn: VTV4.VTV.VN