Khám phá nhà cổ hơn 100 năm tuổi ở Tiền Giang

07:34 | 25/06/2019
Nhà cổ Đốc Phủ Hải ở Tiền Giang được xem là một không gian mang đậm bản sắc Việt đã hơn 100 năm tuổi và vẫn tồn tại đến ngày nay.
Khám phá nhà cổ hơn 100 năm tuổi ở Tiền Giang

Chủ nhân của ngôi nhà này là vợ chồng Đốc phủ sứ Nguyễn Văn Hải. Ông đã thuê thợ xây dựng ngôi nhà ròng rã trong hơn 20 năm. Với tổ hợp kiến trúc phong phú, nhà chính được làm theo kiểu 3 gian 2 chái. Các cột được liên kết bằng các dãy bao lam làm từ gỗ quý như căm xe, trắc, nu chạm khắc 2 mặt. Trình độ tay nghề của người thợ được thể hiện sống động qua mỗi sự vật, đặc biệt là loài chim công đặc trưng của đất Gò Công.

Đồ vật trang trí nội thất đều chạm nổi theo kiểu Louis bằng gỗ quý hay bằng cẩm thạch, đá hoa… Nét độc đáo của ngôi nhà còn ẩn sau những bức tranh khảm xà cừ sắc nét thể hiện 24 tích truyện về tấm gương hiếu thảo của người xưa.

Nhà cổ Đốc Phú Hải là sự pha trộn độc đáo giữa kiến trúc Đông – Tây, thể hiện sự giao thoa văn hóa Việt - Pháp. Nếu như bên trong ngôi nhà được thiết kế theo kiến trúc truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc Việt, thì bên ngoài lại mang hơi hướng phương Tây với gian tiền sảnh được thiết kế theo mô tuýp Roman, đặc trưng với các đầu cột và chạm nổi hoa văn. Gìn giữ, bảo tồn hơn 100 năm, hiện ngôi nhà cổ này đang trở thành điểm đến cho những ai thích tìm hiểu nét văn hóa xa xưa ở xứ Gò Công.

 

Nguồn: VTV4.VTV.VN