5.000 người múa xòe Thái, xác nhận kỷ lục Guiness thế giới

00:14 | 11/09/2019
Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò (Yên Bái) 2019, 5.000 nghệ nhân dân gian và diễn viên quần chúng sẽ thực hiện màn Đại xòe Việt Nam.
5.000 người múa xòe Thái, xác nhận kỷ lục Guiness thế giới

Xòe Thái ở Mường Lò, Yên Bái đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2015 và đang trong giai đoạn hoàn thiện Hồ sơ đệ trình UNESCO để ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Nhằm bảo tồn và tôn vinh những giá trị truyền thống, tinh thần và khí phách dân tộc, quảng bá cho du khách quốc tế, chương trình “Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và màn Đại xòe Việt Nam lớn nhất Thế giới” sẽ được diễn ra tại Mường Lò - vùng đất tổ của người Thái đen trong truyền thuyết - với chủ đề: “Tinh hoa từ huyền thoại”.

5.000 nguoi mua xoe thai, xac nhan ky luc guiness the gioi hinh 3

Sân khấu dự kiến của chương trình.

Điểm nhấn trong chương trình là màn Đại xòe Việt Nam được dàn dựng công phu với sự tham gia của 5.000 nghệ nhân dân gian và diễn viên quần chúng để đăng ký xác lập kỷ lục Guiness Thế giới.

Các nghệ sĩ sẽ di chuyển, tạo thành 5 đội hình thể hiện 5 sắc thái ý nghĩa và các trường đoạn khác nhau nói về sự hình thành và phát triển của nghệ thuật Xòe cùng đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc như: Đội hình Vòng tròn Hội tụ, đội hình Vòng xoáy thời gian, Đội hình hoa văn Tây Bắc, Đội hình Hoa Ban và cuối cùng là đội hình Đại đoàn kết dân tộc.

Theo Ban tổ chức, để đăng ký xác nhận kỷ lục thế giới Guiness không khó nhưng để đáp ứng được các tiêu chí thì vô cùng khắt khe. Với màn Đại xòe này, 5.000 người phải thực hiện cùng động tác, cùng thời điểm, địa điểm và trang phục. Đây là thách thức không nhỏ cho ban tổ chức và ekip thực hiện chương trình. Trong khoảng thời gian qua, ekip cùng bà con người dân tộc đã tích cực luyện tập với sự hào hứng, nhiệt tình.

Nguồn: VOV