Ca sĩ Phi Nhung - Tuổi thơ bất hạnh, 4 lần thoát chết và một cuộc đời ý nghĩa

12:10 | 28/09/2021
Mồ côi ba mẹ từ sớm, cô gái trẻ Phi Nhung một mình bươn chải trên đất Mỹ đã chạm tới được danh xưng "Nữ hoàng băng đĩa". Nhưng đó không phải một hành trình dễ dàng.
Ca sĩ Phi Nhung - Tuổi thơ bất hạnh, 4 lần thoát chết và một cuộc đời ý nghĩa
Phi Nhung trong chương trình Ký ức vui vẻ
Ca sĩ Phi Nhung sinh năm 1970, quê ở Gia Lai. Với giọng hát ngọt ngào pha lẫn chất khàn đặc trưng, ca sĩ Phi Nhung nhận được tình yêu thương của đông đảo khán giả trong nhiều năm qua. Nhắc tới Phi Nhung, khán giả không thể không nhớ tới những ca khúc gắn liền với tên tuổi của cô như Bông điên điển, Tình đẹp mùa chôm chôm, Ai khổ vì ai, Nhớ mẹ lý mồ côi… Cô còn được khán giả ưu ái đặt cho danh hiệu "Nữ hoàng băng đĩa". Nhưng trước khi có một sự nghiệp thành công, cuộc đời Phi Nhung cũng từng trải qua không ít truân chuyên.
 
Tuổi thơ bị bỏ lại ở chùa, mồ côi ba mẹ sớm
 
Chia sẻ trong chương trình Ký ức vui vẻ, Phi Nhung cho biết là con lai, có mẹ là người Việt còn bố là người Tây Ban Nha. Và vì là con lai, cô không thể đi theo mẹ, bị bỏ lại ở chùa. Sau một thời gian, bà ngoại ẵm Phi Nhung về nhà và được ông ngoại chấp thuận cho ở chung. Mẹ của ca sĩ Phi Nhung đã bước thêm một bước nữa và từ đó Phi Nhung không được gặp, không được kêu tiếng "Mẹ ơi".
Đến năm 8 tuổi, Phi Nhung được mẹ gọi về ở chung với gia đình nhưng sau đó 2 năm mẹ nữ ca sĩ cũng qua đời. "Em rất thần tượng mẹ. Tuy là được ở chung với mẹ nhưng cũng chưa bao giờ em dám kêu mẹ ơi, mặc dù rất thèm được kêu", Phi Nhung vừa khóc vừa tâm sự cùng nhà báo Lại Văn Sâm. Cho đến khi mẹ qua đời, Phi Nhung mới dám lại gần cầm chân mẹ và hứa với mẹ sẽ lo lắng cho các em.
 
Lúc nhỏ, mẹ Phi Nhung phải bán dưa gang để có tiền mua sữa cho cô. Khi mẹ lấy chồng, cô cũng không được nhận làm con gái bà nhưng với Phi Nhung, mẹ luôn là niềm tự hào của cô. 
 
"Mẹ là người có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời tôi. Hồi ở Việt Nam, tôi chưa lo được gì cho mẹ vì còn nhỏ quá. Lúc đó tôi còn nhỏ chưa biết nói nhưng cũng biết mẹ đi mất nên tự kỷ, buồn. Bởi vậy nên tôi hát nhạc về mẹ da diết hơn..." - Phi Nhung tâm sự trong Tối chủ nhật vui vẻ - "Mẹ tôi dù có chuyện gì tôi vẫn thương, thương vô cùng tận. Tôi chỉ ước gì có thể làm cho mẹ hãnh diện".
 
Nỗ lực không ngừng trên đất Mỹ để chạm tới danh xưng "Nữ hoàng băng đĩa"
 
Năm 16 tuổi, Phi Nhung một mình bước chân đến Mỹ, bắt đầu con đường sự nghiệp ca hát gần 30 năm của mình. Khởi đầu sự nghiệp bằng vai trò hát lót và quyết tâm lên đường đi lập nghiệp ở xứ người chỉ với 300 USD, Phi Nhung đã mất ròng rã hai năm trời để có cơ hội được góp mặt trong một chiếc CD ca nhạc. Không ngờ, chiếc CD đó đã đem tên tuổi của Phi Nhung đến với khán giả rộng rãi hơn, sản xuất được nhiều băng đĩa hơn và giúp nữ ca sĩ chạm được tới danh xưng "Nữ hoàng băng đĩa".
Nữ ca sĩ tâm sự, ca sĩ Trizzie Phương Trinh chính là người mang cô đến gần với khán giả hơn. "Lúc đó tôi ở Mỹ, chỉ đi hát vòng vòng trong chùa và nhà thờ mà không biết nhiều về nhạc lý. Tôi giống như con số 0, lần đầu được hát với ca sĩ tên tuổi là chị Trizzie với ca khúc Dấu chân kỷ niệm", cô nhớ lại.
 
"Khi tôi qua California, trong túi chỉ có 300 USD và ở luôn cho tới giờ. Mỗi ngày tôi ra bán đĩa cho trung tâm, tối đến thì vào phòng thu, xong mang sản phẩm về cho chị nghe. Cứ như vậy mà suốt 2 năm trời, chị mới chọn ra hai bài là Nỗi buồn hoa phượng và Nối lại tình xưa", Phi Nhung cho hay.
 
"Tôi được chị cho đi chụp hình. Lúc trang điểm mặt tôi nhìn giống Tây quá, khác với tôi bình thường, từ miệng đến mắt đều nhìn không phải của tôi, lại mặc cái áo hở cổ sâu, đứng trước gương nhìn bản thân mà tôi bật khóc, không chụp được hình. Nhưng chị Trizzie bắt tôi phải chụp bằng được, thế là tôi cố chụp mà không biết trông mình như thế nào. Chụp xong, hình của tôi được cho vào album nhưng chỉ được để bên trong, bìa đĩa bên ngoài là hình cô Hương Lan với chị Mỹ Huyền".
 
"Sau đó, tôi cầm CD đó đi bán" - Phi Nhung kể tiếp - "Tôi khôn lắm, khách vào mua là tôi cứ mở hai bài của mình lên, mở đi mở lại cả ngày, rồi bảo họ - Cô ơi cô, có ca sĩ mới hát hay lắm kìa, cô mua đi. Họ nghe xong hỏi lại ca sĩ đó tên gì. Tôi đáp ca sĩ đó tên là Phi Nhung, cô mua đi. Thế là họ bắt đầu mua đĩa mà không biết tôi là ai".
Ca sĩ Phi Nhung - Tuổi thơ bất hạnh, 4 lần thoát chết và một cuộc đời ý nghĩa - Ảnh 3.
Đã trải qua một quãng đường đầy gian nan, Phi Nhung cho biết điều quan trọng nhất trong sự nghiệp đối với cô là tự tạo ra tên tuổi của mình. Có lẽ vì đã rất cố gắng để có được thành công từ con số 0 nên Phi Nhung luôn tâm niệm rằng càng có tên tuổi thì mình phải càng có trách nhiệm hơn. Phi Nhung không cho phép mình ngủ quên trên chiến thắng.
 
"Không ai thương mình bằng chính mình, Trizzie cho mình cần câu nhưng mình phải kiên nhẫn ngồi câu cá. Khi càng có tên tuổi thì càng phải có trách nhiệm hơn, không phải muốn gì được đó. Khi khán giả thương thì điều gì cũng được nhưng bản thân không được cho phép mình như vậy, không được ngủ quên trong chiến thắng", cô nói.
 
Phi Nhung luôn tâm niệm, tài sản lớn nhất của một người nghệ sĩ không chỉ có những tác phẩm để đời mà còn là sự yêu thương của khán giả dành tặng cho mình. "Một người nghệ sĩ mà được khán giả khắp nơi yêu thích không phải là đơn giản, phải trả giá rất cực khổ" - Phi Nhung bộc bạch - "Đối với tôi cho tới ngày hôm nay, cái tên Phi Nhung vẫn còn trong lòng khán giả đó là điều tôi muốn cám ơn rất nhiều".
 
Những nỗi buồn để riêng và góc kín về cuộc đời
 
Sau những nỗ lực, Phi Nhung đạt được thành công mà nhiều người mơ ước, có những người bạn hết lòng vì mình, thậm chí từng cứu cô không ít lần trước tử thần. Trong chương trình Tối Chủ nhật vui vẻ, lần đầu tiên Phi Nhung trải lòng về 4 lần suýt chết, trong đó có một lần tự tử hụt.
 
"Nhật Bình cứu tôi ba lần như vậy, còn cứu thêm một lần nữa khi tôi tự tử, tổng cộng 4 lần. Lần đó, tôi bị người ta gạt tình cảm, tiền bạc. Tôi buồn quá nên vào phòng uống hết một hộp thuốc ngủ. Nhật Bình đi làm về, thấy tôi ở lỳ trong phòng mới gõ cửa hỏi và tông cửa vào luôn, bắt tôi ói hết thuốc ra rồi đưa tôi vào bệnh viện", Phi Nhung kể lại.
Một điều khác cũng được cô luôn giấu kín với công chúng chính là con gái Wendy Phạm. Cho tới năm 2017, khi con gái tốt nghiệp đại học, Phi Nhung mới lần đầu tiên chia sẻ về danh tính con công khai. Trước đó, cô không có bất kỳ chia sẻ nào về con gái Wendy vì cô mong muốn con có một tuổi thơ êm đẹp, tập trung học hành. Hiện tại, con gái Phi Nhung đang làm việc trong lĩnh vực y tế ở Mỹ.
 
Một cuộc đời ý nghĩa với hành trình thiện nguyện tới những giây phút cuối cùng
 
Sau những mất mát từ thuở nhỏ, Phi Nhung luôn mong muốn có thể giúp đỡ nhiều em nhỏ, san sẻ tình yêu thương với những đứa trẻ có hoàn cảnh giống mình. Cô tâm sự, điều cô muốn là những đứa trẻ ấy có thể tự hào nói với người khác - "Tao có má, tao có anh em".
 
Nhiều năm trở lại đây, Phi Nhung vẫn tiếp tục hành trình giúp đỡ những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ không ngừng nghỉ. Phi Nhung từng chia sẻ: "Tôi làm từ thiện làm bằng tiền đi hát, nuôi con cũng từ tiền tôi đi hát. Tôi không có có quỹ từ thiện như những người khác, nên tôi làm việc thiện do tiền của tôi thôi à. Tôi có cái tên hôm nay và cuộc sống hôm nay, nuôi các trẻ em cơ nhỡ đến ngày hôm nay, cũng là do khán giả cho tôi cái tên ca sĩ Phi Nhung thì tôi đi hát được, mới có tiền nuôi các con. Tôi rất hãnh diện khi được khán giả thương cho đến bây giờ. Tôi là con nhà Phật và cũng là người mẹ của các chú tiểu, cuộc đời tôi sợ nhất là luật trời sai trái với lương tâm". Và thế là hành trình từ thiện của Phi Nhung tại Việt Nam kéo dài hơn 20 năm qua, với 23 người con nuôi mồ côi.
Tháng 7/2021, Phi Nhung lựa chọn ở lại Việt Nam thay vì sang Mỹ đoàn tụ cùng con gái. Ngay trước khi nhiễm COVID-19, Phi Nhung cũng tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện hỗ trợ phòng chống dịch như đóng góp cho quỹ vaccine, kêu gọi mua máy thở, gửi gạo tới người nghèo, tham gia bếp ăn tình thương cho người vô gia cư...
 
Cho tới những giây phút cuối, Phi Nhung vẫn luôn khẳng định: "Hạnh phúc nhất là được làm từ thiện cho dù ai nói đánh bóng tên tuổi. Nên ai nói gì tôi cũng không quan tâm. Hiện tại bây giờ càng làm từ thiện càng bị oan ức, nhưng tôi lại thích. Sống ngay thẳng thì không có gì phải sợ. Nếu có cơ hội và có thật nhiều tiền, tôi vẫn làm tiếp tục. Mọi người ơi, cho dù không có tiền, thì làm từ thiện bằng sức lao động, nấu ăn với anh em nghệ sĩ cũng thấy hạnh phúc. Đây là sở thích của tôi từ nhỏ đến giờ, thích làm những gì mà mình thích".
 
Sự ra đi của Phi Nhung để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng những khán giả yêu giọng hát của chị, những bạn bè thân thiết, đồng nghiệp và gia đình. Sau hành trình dài đã qua, cô vẫn mãi là ký ức đẹp trong lòng công chúng, "Phi Nhung hoàn thành sứ mệnh thiên thần. Đã đến lúc, Phi Nhung có thể quẳng gánh lo đi. Chị khép lại hành trình thiên sứ của mình để yên nghỉ. Cho đến tận lúc ra đi, chị vẫn nhận tình cảm nồng nhiệt của bạn bè đồng nghiệp, khán giả", đại diện nữ ca sĩ chia sẻ.

Nguồn: VTV.VN