Gian lưu niệm độc đáo tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

11:47 | 13/05/2020
Bảo tàng Hồ Chí Minh vừa thiết lập gian lưu niệm về Bác Hồ rộng khoảng 200 m2 ngay tại tầng một của bảo tàng. Đây là công trình đặc biệt kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thành lập Bảo tàng.
Gian lưu niệm độc đáo tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

Khách tham quan gian lưu niệm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: MỘC MIÊN

Là bảo tàng quốc gia với nội dung trưng bày phong phú, đa dạng về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Người, Bảo tàng Hồ Chí Minh lâu nay vẫn là điểm đến thường xuyên của đông đảo du khách trong nước và ngoài nước. Công chúng khi đến bảo tàng ngoài mục đích tìm hiểu, học tập, nghiên cứu còn có mong muốn được thư giãn, mua sắm, trải nghiệm. Đó là lý do gian lưu niệm về Bác Hồ chính thức được khai trương và đi vào hoạt động tại Bảo tàng Hồ Chí Minh từ đầu năm 2020. 

Theo đó, đến với gian lưu niệm, bên cạnh những sản phẩm mang dấu ấn của các làng nghề, hình ảnh quê hương, đất nước, con người Việt Nam, du khách còn được tiếp cận với những món đồ lưu niệm mang tính độc quyền của Bảo tàng Hồ Chí Minh được chính các cán bộ bảo tàng nghiên cứu, phát triển. Gắn với mỗi sản phẩm lưu niệm này đều là những câu chuyện ý nghĩa, xúc động về Bác Hồ. Trong đó, tiêu biểu phải kể tới phiên bản đồng tiền vàng bản vị 20 đồng phát hành năm 1948 được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng các Bộ trưởng trong Chính phủ. Đây cũng là đồng tiền bản vị vàng đầu tiên của nước ta, tượng trưng cho hệ thống tiền tệ độc lập của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cùng với đó là các phiên bản mô phỏng đôi dép cao-su Bác Hồ được làm từ đôi bàn tay khéo léo của gia đình nghệ nhân Phạm Quang Xuân; khối mô hình 3D bằng pha-lê về hình tượng Bác Hồ; mô hình tòa nhà Bảo tàng Hồ Chí Minh; bộ nhận diện của Bảo tàng được khắc họa trên lá sen; hệ thống tranh cổ động về Bác được sản xuất dưới dạng bưu thiếp, đánh dấu sách, miếng dán; các bộ phim, cuốn sách về Bác Hồ được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau… Đặc biệt, hướng tới tính chuyên nghiệp và từng bước nâng cao hình ảnh nhận diện của bảo tàng, mỗi sản phẩm lưu niệm trước khi đến tay du khách đều được gắn tem, mác rõ ràng cùng bao bì, túi đựng được đồng bộ thiết kế mang thương hiệu riêng của Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, đến với gian lưu niệm, khách tham quan còn được tham gia những hoạt động trải nghiệm thú vị như: thực hành làm dép cao-su Bác Hồ, in tranh Bác trên chất liệu giấy điệp; thực hiện quy trình làm nón gắn lá sen sấy khô… Những hoạt động này không chỉ mang đến những cảm xúc mới cho du khách mà còn biến những món quà lưu niệm trở nên sinh động, giàu ý nghĩa hơn. Đây cũng là cách lan tỏa, phát huy tốt hơn những giá trị tài liệu hiện vật về cuộc đời, sự nghiệp của Bác đối với thế hệ sau.

Nguồn: Nhân dân