Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài tôn vinh vẻ đẹp Việt qua áo dài

14:18 | 12/11/2020
Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài luôn trân trọng và gìn giữ, đồng thời tôn vinh tà áo dài như một cách để quảng bá Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài tôn vinh vẻ đẹp Việt qua áo dài

Các bạn trẻ của ABViet France trong tà áo dài Việt Nam. Ảnh: fb của Hội

Áo dài Việt Nam dù ở bất kỳ đâu luôn đại diện cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt, của văn hóa Việt Nam. Chính vì vậy, phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài luôn trân trọng và gìn giữ, đồng thời tôn vinh tà áo dài như một cách để quảng bá Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Ở nước ngoài, phụ nữ Việt Nam luôn khoác lên mình bộ áo dài trong những sự kiện trọng đại, dịp lễ hội, hay những hoạt động văn hóa của Việt Nam. Nhìn  áo dài, mọi người có thể thấy hình ảnh của Việt Nam trong đó. Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp chia sẻ: khi được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế tổ chức tại Canada, các đại biểu tham dự biết đến Việt Nam khi  nhìn thấy tà áo dài.

Đó là lý do các bạn trẻ trong Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp cũng luôn lựa chọn những bộ áo dài trong các sự kiện quan trọng. Đặc biệt, Hội còn hợp tác chặt chẽ với nhà thiết kế áo dài của Việt Nam Ngô Nhật Huy để hàng năm, có được những chiếc áo dài cho các thành viên viên mặc trong dịp Năm mới và các cuộc triển lãm về văn hóa Việt. Hội doanh nhân VN tại Pháp mới đây còn tổ chức cuộc thi thiết kế áo dài, trong đó không chỉ có hình ảnh của Việt Nam, mà còn có hình ảnh nước Pháp.  Chị Vũ Lê Thùy Dương, Tổng thư ký Hội cho biết:“ Hội cũng có dự án làm lại mới áo dài của ABViet France của Hội. Hội đã có design 2 cái áo dài trước rồi. Áo dài đầu tiên phía trước in mặt hồ Hoàn Kiếm, mặt sau in hình một nơi nổi tiếng của Pháp. Áo dài  thứ hai của 1 bạn trong đoàn thanh niên năng động của Hội thiết kế, phía trước là hình ảnh cái mũ và cô gái Việt Nam, phía sau là hình ảnh tháp Effel”.

Nhận thức được ý nghĩa của việc tôn vinh và quảng bá văn hóa Việt qua tà áo dài, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã có nhiều hoạt động phối hợp để thiết kế, để tổ chức cho phụ nữ mặc áo dài trong những ngày lễ trọng đại. Vì vậy, các hội, đoàn, câu lạc bộ phụ nữ ở nước ngoài đã ý thức được tầm quan trọng của việc mặc áo dài trong những sự kiện quan trọng, qua đó, thể hiện vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam, tôn vinh văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Chị Nguyễn Thị Minh Hương, trưởng ban tuyên giáo Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cho biết ý nghĩa của hoạt động này:“ Trong thời gian vừa qua, Hội LHPN Việt Nam đang làm việc với các hội, đoàn, câu lạc bộ, với các chị trong hội người Việt ở nước ngoài. Trong dịp 8-3, các chị cũng có một ngày mặc áo dài, rồi 1 tuần lễ mặc áo dài, để đưa hình ảnh áo dài Việt Nam ở nước ngoài. Ngay trong cuộc triển lãm áo dài hoa và xuân, cũng có những chị đại diện phụ nữ tham gia trình diễn, rồi có hoạt động ký tên vào áo dài để khẳng định, áo dài là di sản văn hóa gắn với người Việt Nam cho dù người Việt Nam ở đâu đi nữa, thì tà áo dài vẫn là tài sản vô giá đối với họ”

Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài tôn vinh vẻ đẹp Việt qua áo dài - ảnh 4

Bà Huỳnh Ngọc Vân, cố vấn Bảo tàng áo dài.-Ảnh: phunuonline

Một trong những kênh để quảng bá áo dài hiểu quả chính là mỗi người phụ nữ Việt ở nước ngoài. Đối với phụ nữ Việt Nan dù ở trong nước hay sống ở nước ngoài, áo dài luôn là trang phục  mà  họ yêu thích để mặc trong những sự kiện trọng đại. Khoác lên mình áo dài, các chị còn muốn thể hiện tấm lòng  đối với quê hương, tình cảm của một người con sống xa Tổ quốc luôn hướng về cội nguồn. Bà Huỳnh Ngọc Vân, cố vấn Bảo tàng áo dài cho ràng:“ Những người phụ nữ Việt Nam thể hiện tình yêu quê hương, thương nhớ quê hương khi lựa chọn mặc áo dài trong những lễ hội rất là đáng quý. Cần phải khuyến khích có những lễ hội ở nước ngoài nhưng mặc áo dài Việt Nam. Ngoài ra, phải có thông tin để những người Việt Nam ở nước ngoài hiểu được về áo dài Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Rồi họ tuyên truyền cho thế giới biết được giá trị của áo dài Việt Nam”

Những chia sẻ của bà Vân đã nói thay tiếng lòng của những phụ nữ Việt Nam sống ở nước ngoài. Mặc áo dài, các chị luôn tự hào mình là người Việt, tự hào với vể đẹp Việt luôn tỏa sáng và có vẻ đẹp đặc trưng của người Việt mà bạn bè quốc tế luôn nhận thấy. Đó là sự  dịu dàng, đằm thắm mang hồn cốt Việt Nam. 

Nguồn: VOV