Sắc màu Tết Mông tại Thủ đô Hà Nội

09:27 | 06/01/2020
Ngày 5-1, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, đông đảo các chàng trai, cô gái xúng xính trong trang phục dân tộc Mông truyền thống từ khắp các vùng miền trên cả nước cùng nhau tham gia đón Tết cổ truyền trong chương trình “Tết Mông xuống phố 2020”.
Sắc màu Tết Mông tại Thủ đô Hà Nội

“Tết Mông xuống phố” là sự kiện văn hóa hằng năm của cộng đồng người Mông đang sinh sống và học tập tại Hà Nội, là dịp để cộng đồng đón Tết cùng nhau cũng như quảng bá những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình đến với công chúng Thủ đô.

 

Trong ngày hội, những cô gái Mông diện trang phục rực rỡ, đa dạng sắc màu cùng với phụ kiện là mũ và trang sức bằng bạc.

Người Mông là một trong những dân tộc có phong tục Tết cổ truyền được gìn giữ lâu đời. Tết của người Mông diễn ra trước Tết Nguyên đán một tháng, cũng là thời điểm người dân thu hoạch xong mùa màng. Dịp Tết, người dân sửa sang bàn thờ, nhà cửa, mặc váy áo đẹp để mừng đón xuân...

Các thiếu nữ người Mông đến từ tỉnh Điện Biên duyên dáng trong tiết mục văn nghệ tại chương trình.

Nhiều trò chơi truyền thống trong ngày Tết như ném pao, đánh yến (cầu), đẩy gậy,... được tổ chức giúp người dân và du khách tận hưởng ngày Tết của người Mông một cách trọn vẹn.

Với người Mông, đánh yến không chỉ là một trò chơi dân gian mà còn là một hình thức giao duyên đôi lứa. Đánh yến phải đánh theo hình vòng cung, yến bay cao như con yến đang bay. Quan niệm lâu đời là nếu đánh yến 10 phút không rơi, chứng tỏ đôi trai gái ấy có duyên với nhau. Từ đó, họ tìm hiểu nhau, nếu thấy hợp sẽ tiến đến xây dựng cuộc sống gia đình.

Các tiết mục văn nghệ trong ngày Tết được các chàng trai, cô gái người Mông thể hiện trong không gian chương trình.

Ngoài việc giới thiệu văn hóa truyền thống, đây cũng là dịp để các bạn trẻ người Mông giao lưu, cùng tìm hiểu phong tục, tập quán của dân tộc mình ở nhiều địa phương trên cả nước.

Đến với chương trình, người tham dự sẽ được trải nghiệm văn hóa của người Mông thông qua các gian hàng thổ cẩm, trang phục, nhạc cụ dân tộc,...

Một bạn trẻ tìm hiểu về trang phục thổ cẩm của phụ nữ Mông.

Nét đáng yêu của một em bé người Mông khi cùng bố mẹ đón Tết tại chương trình.

Năm nay, Ban tổ chức dành ra một không gian để người dân và du khách có thể truyền tải những thông điệp, lời nhắn nhủ của mình vào dịp năm mới.

Những điều ước, mục tiêu trong năm mới được gửi gắm tại chương trình.

Nguồn: Nhân dân