Du học sinh Việt trước khả năng phải rời Mỹ

08:18 | 09/07/2020
Chính sách mới của Mỹ đối với các du học sinh có thể sẽ khiến khoảng 1 triệu sinh viên quốc tế phải đối mặt với nguy cơ dừng việc học tập tại Mỹ.
Du học sinh Việt trước khả năng phải rời Mỹ

Du học sinh tại Trường ĐH Nam California - Ảnh: NH.HUY

Hoàng Hà Vi, Chủ tịch Hội sinh viên Quốc tế Trường Depauw University, bang Indiana, Hoa Kỳ cho biết: "Trong cộng đồng du học sinh quốc tế thì tất cả mọi người đều rất shock với luật mới này của Mỹ. Theo mình cảm nhận thì luật mới nó rất là mơ hồ và không đưa ra rõ ràng nhiều những trường hợp cho các học sinh khác nhau. Hiện tại với trường của mình thì vẫn chưa đưa ra câu trả lời nào chính xác nhất về trường sẽ làm gì, trong vòng tối nay thì trường sẽ có 1 cuộc họp cho sinh viên quốc tế để có thể trả lời các câu hỏi về luật mới của chính phủ Mỹ"

Nguyễn Bảo Ngọc, sinh viên trường Đại học Denver, bang Corolado, Hoa Kỳ: "Hôm qua lúc mình mới ngủ dậy thì trên mọi trang mạng đã có thông tin hết về chính sách mới của ICE rồi. Mọi người cũng rất sốt sắng về chuyện đó. Thì lúc đầu khi đọc mình cũng hơi lo là trường mình có rơi vào trường hợp đấy không. Nhưng may mắn là trường mình tổ chức cả online và offline nên mình cũng không lo lắm".

Thân Hoàng Thiên Ân, trường Đại học California Sate Long Beach, bang California, Hoa Kỳ: "Cái lịch học kỳ sau của mình là full online, nên lúc đó nghe rất là sợ, không biết như thế nào hết vì vé máy bay cũng không có để về, và giờ kiếm lớp vừa học online vừa đến trường thì cũng khó, tại vì đang dịch, cũng sợ bị lây bệnh nữa".

Nguyễn Thảo Hương, trường Đại học Caldwell, thành phố New York, tiểu bang New York, Hoa Kỳ: "Nhiều bạn đã ký hợp đồng nhà 1 năm, thì bây giờ nếu phải về nước thì các bạn hoặc sẽ phải tìm người để sang nhược hợp đồng nhà, hoặc sẽ phải mất khoản tiền đặt cọc vì phá vỡ hợp đồng. Việc xin thực tập vốn đã khó khăn và cạnh tranh đối với du học sinh thì nay lại càng khó khăn hơn, những bạn đã xin được thực tập thì phải bỏ thực tập hoặc làm việc với văn phòng sv quốc tế của trường để được ở lại thực tập".

Đỗ Đức Hùng,  Sinh viên Trường Santa Monica College, bang California, Hoa Kỳ: "Như mình, trong vòng 1 tháng nữa là khoảng 23 ngày nữa hết hợp đồng thuê nhà đấy là phải rời đi, trong khoảng thời gian đang lo chưa về được VN, đang lo vấn đề nhà ở thì kế hoạch B của mình là tiếp tục đăng ký khoá học mùa thu. Trường mình nằm trong diện bắt buộc học online 100%, thế nhưng sau khi nhận được tin này thì gần như mình giờ không biết phải làm gì nữa. Nó phá hỏng kế hoạch B của mình, nhà thì sắp đến hạn phải rời đi, về VN thì thông tin rất là mơ hồ, bạn bè mình cũng gần như là như vậy.

Nguyễn Lưu Cảnh Hào Sinh viên Trường Đại học Wabash College, bang Indiana, Hoa Kỳ: "Đối với những trường lớn, mở lại cho sinh viên học lại bình thường cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với nguy cơ sẽ có rất nhiều ca mắc Covid 19 mới, vì số lượng học sinh rất đông và đến từ rất nhiều vùng khác nhau, rất khó để có thể kiểm soát được dịch bệnh. Rất nhiều bạn học sinh đang rất lo lắng và hoang mang bởi thông tin này và người ta cũng đang cố gắng liên hệ với trường. Theo quan điểm của mình, bây giờ tốt nhất là nên bình tĩnh, chờ thêm thông tin từ nhà trường"

Theo phóng viên Minh Hiếu VTV4

 

Nguồn: VTV4.VTV.VN