Berangere Tachenne: Với tôi, Việt Nam có sức cuốn hút kỳ lạ

16:08 | 03/11/2022
Tuôn luôn muốn trở lại Việt Nam bởi còn rất nhiều nơi để tôi đến, bao điều để khám phá về đất nước xinh đẹp của các bạn.
Berangere Tachenne: Với tôi, Việt Nam có sức cuốn hút kỳ lạ
Chị Beranger Tachene chụp ảnh cùng một gia đình Việt. Ảnh Thanh Quang 

Việt Nam luôn là một đất nước có sức cuốn hút kỳ lạ. Ngay trong chuyến du lịch đầu tiên, tôi đã ấn tượng mạnh và phải lòng ngay với vẻ đẹp và con người ở đây. Những trải nghiệm, khám phá và càng hiểu biết về văn hóa, bản sắc dân tộc càng khiến tôi yêu mến Việt Nam nhiều hơn. Đó là chia sẻ của chị Berangere Tachenne, cán bộ tư liệu của bảo tàng Toulouse-Lautrec ở Abli, Tarn (CH Pháp). Đang có chuyến công tác ở Tokyo, Nhật Bản, chị Berangere Tachenne tranh thủ đặt chuyến bay trở lại Việt Nam, sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 PV: Chào đón chị đến với Hà Nội! Từ bao lâu rồi chị mới có dịp trở lại đây vậy?

Chị Berangere Tachenne: Đây là lần thứ 3 tôi đến Việt Nam. Lần đầu tiên tôi làm chuyến xuyên Việt và ngay từ lần đầu tiên đó tôi đã cảm thấy háo hức và yêu thích đất nước các bạn. Và rồi sau đó tôi đã mong muốn phải khám phá hơn nữa và lần thứ 2 làm chuyến du lịch miền Bắc, chiêm ngưỡng danh lam thắng cảnh, trải nghiệm độc đáo ở những làng quê, chợ búa, đặc biệt là cuộc sống của những dân tộc thiểu số phía Bắc.
Lần thứ 3 này chuyến du lịch 6 ngày thăm những người bạn và khám phá nhiều hơn cuộc sống của thủ đô Hà Nôi. Tôi đã đến nhiều nơi tuyệt đẹp như Vịnh Hạ Long, Hà Giang, Sapa, Sài Gòn,… trải nghiệm cuộc sống trên sông nước ở đồng bằng sông Cửu Long,  ăn ở cùng các gia đình dân tộc thiểu số ở miền Bắc,… rồi rong ruổi khắp đường phố Hà Nội sau xe máy- vừa thích thú vừa sờ sợ. Luôn ở trong tôi là cảm giác ấm áp thân thương để rồi mỗi lần trở về Pháp là sự lưu luyến nhớ nhung, muốn quay trở lại.
 
PV: Hãy kể cho tôi về những trải nghiệm của chị ở lần trở lại này? Chị có thấy Hà Nội có nhiều đổi khác không?
 
Chị Berangere Tachenne: Tôi thấy, Hà Nội không có sự đổi thay mấy. Vẫn là một Hà Nội lúc huyên náo sôi động lúc lại trầm lắng kỳ lạ. Tôi thấy lại tấp nập quán hàng ăn vỉa hè, gánh hàng rong, tiếng còi bíp bíp. Tất cả điều đó dường như làm tăng thêm sự độc đáo cho thành phố và tạo cho du khách một sự mê hoặc với Hà Nội. Trong những ngày ở Hà Nội, tôi đi thăm thú từ sáng đến tối mịt. Rất nhiều sự khám phá mới về cuộc sống ở những khu phố cổ quanh Bờ Hồ. Ngoài ra, là những trải nghiệm thú vị khác như đến thăm làng gốm Bát Tràng, vào các xưởng sản xuất gốm theo dõi các công đoạn làm gốm, rồi được trải nghiệm 1 lần làm thợ gốm. Bát Tràng là một ngôi làng yên bình xinh đẹp rất đặc trưng và các sản phẩm về gốm phong phú và đẹp mắt. Thăm Hoàng Thành Thăng Long cho tôi thêm hiểu biết về lịch sử, văn hóa…và những gì tôi chưa biết về Việt Nam. Tuyệt vời hơn lại được ăn thêm rất rất nhiều món ngon đường phố Hà Nội, thăm chợ vải Phùng Khắc Khoan và mua nhiều món đồ thú vị của Việt Nam.
 
PV: Vâng bao nhiêu đấy cũng đủ cho thấy tình cảm của chị với Việt Nam. Điều gì khiến chị yêu quý đất nước và con người nơi đây vậy?
 
Chị Berangere Tachenne: Tôi yêu thích Việt Nam vì đất nước các bạn có những cảnh đẹp độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á. Việt Nam luôn là một điểm đến mơ ước của không chỉ riêng tôi. Nó có gì đó rất cuốn hút vừa thơ mộng rất khó tả. Đặc biệt khi đến đây, tôi cảm nhận được sự thân thiện ấm áp. Thứ 2, tôi thích ẩm thực Việt, đặc biệt là món Phở, Bún chả. Đây là món ăn rất đặc trưng và luôn khiến tôi lại nhớ về VN mỗi khi thưởng thức ở Pháp dù hương vị không thể bằng khi ở Việt Nam.
Không thể kể hết tên món ăn đường phố khác tôi từng thưởng thức. Thật ngon hơn ăn nhà hàng và giống như món nhà mẹ nấu vậy.
 
Đúng vậy, khi bạn đã có ấn tượng tốt với ai, bạn dễ dàng phải lòng và yêu mến họ. Càng hiểu về về văn hóa, cách ứng xử của người Việt, tôi càng cảm nhận Việt Nam một cách sâu sắc hơn. Như một nhà văn người Mỹ từng chia sẻ  có một Việt Nam trong tôi rất kỳ lạ và đầy mê hoặc”. Tôi học được tính nhẫn nại, bền bỉ, kiên trì trong giao tiếp. Họ có thể không nói ngay “Có hay Không” mà đôi khi nói giảm nhẹ để tránh làm người khác bị tổn thương, bị mất mặt. Và lý do nữa khiến tôi luôn thích đến Việt Nam là bởi tôi may mắn có những người bạn Việt vô cùng tuyệt vời. Họ khiến tôi vui vẻ thoái mái như đang ở nhà vậy. Ah, tôi cũng ấn tượng với những con ngõ nhỏ phố nhỏ ở những con ở Hà Nội. Chúng sẽ đẹp nếu được sạch sẽ.
 
PV: Vâng, theo chị làm gì để Hà Nội và Việt Nam nữa  trở nên đẹp hơn trong mắt du khách đặc biệt đối với người nước ngoài?
 
Chị Berangere Tachenne: Hà Nội không cần phải thay đổi gì cả mà tiếp tục phát triển thôi, làm sao cố gắng giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường, làm thông thoáng đường đi dành cho người đi bộ. Đặc biệt, người dân nên giữ gìn vệ sinh đường phó sạch đẹp hơn, vỉa hè thông thoáng, các quán hàng không vứt rác xuống đất. Tôi sống ở một thành phố miền Nam nước Pháp- nơi đây, chính quyền và người dân luôc người nỗ lực rất nhiều để gìn giữ thành phố xanh sạch đẹp và đặc biệt bảo vệ gìn giữ các di tích lịch sử, cảnh quanh thiên nhiên.
 
Tôi nghĩ răng, đây cũng là một yêu cầu cần thực hiện để Hà Nội giữ được danh hiệu "Thành phố Hòa bình", là di sản văn hóa nhân loại do UNESCO trao tặng, tiếp tục được bình chọn là điểm đến du lịch yêu thích nhất của du khách trong và ngoài nước. Là người làm về lĩnh vực văn hóa, tôi mong muốn 2 nước Việt Nam và Pháp tăng cường hơn nữa hợp tác văn hóa giữa các địa phương , cũng như trao đổi giao lưu giữa các bảo tàng ở hai nước.... Thật sự, tôi luôn muốn trở lại Việt Nam bởi còn rất nhiều nơi để tôi đến, bao điều để khám phá về đất nước xinh đẹp của các bạn.
 
PV: Xin cảm ơn và trân trọng tình cảm chị dành cho Việt Nam. Chúc chị sức khỏe và hẹn gặp lại.

 

Nguồn: VOV