Kiều bào về Thành phố Hồ Chí Minh ăn Tết cần lưu ý gì?

03:52 | 10/01/2022
Bà con kiều bào về quê đón Tết Nguyên đán tại TP Hồ Chí Minh cần tuân thủ quy trình 5 bước để đảm bảo an toàn phòng dịch.
Kiều bào về Thành phố Hồ Chí Minh ăn Tết cần lưu ý gì?

Ảnh minh hoạ (Dân trí)

Trong Chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời", Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, hành khách trước khi lên máy bay bay về TP Hồ Chí Minh phải có xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) được cơ quan thẩm quyền nước sở tại xác nhận, khai báo y tế, xác nhận tiêm đủ liều vaccine. Người từng mắc COVID-19 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng cũng cần có giấy xác nhận.

Khi nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách phải thực hiện theo 5 bước:

Bước 1, người nhập cảnh phải cài đặt và sử dụng ứng dụng PC- COVID hoặc truy cập cổng thông tin an toàn COVID-19 của Thành phố tại địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn để tạo mã QR cá nhân cho người nhập cảnh.

Bước 2, người nhập cảnh sẽ được xét nghiệm nhanh ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu kết quả dương tính, hành khách phải xét nghiệm tiếp PCR và được chuyển đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 12. Nếu kết quả âm tính, hành khách thực hiện tiếp các thủ tục để về nơi cư trú đã đăng ký trước.

Bước 3, hành khách âm tính được di chuyển từ sân bay về nơi cư trú bằng phương tiện cá nhân nhưng trong quá trình di chuyển phải thực hiện 5K và hạn chế dừng, đỗ dọc đường.

Bước 4, khi hành khách về tới nơi cư trú sẽ được địa phương tiếp nhận, theo dõi sức khỏe và giám sát việc tuân thủ các quy định phòng dịch. Người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 3 ngày sau nhập cảnh. Người chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều thì phải cách ly tại nơi ở trong 7 ngày kể từ khi nhập cảnh.

Bước 5, y tế địa phương tới lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người nhập cảnh vào ngày cách ly thứ 3 hoặc thứ 7 tùy theo đối tượng như trên. Nếu âm tính, người nhập cảnh tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà cho đủ 14 ngày. Nếu dương tính, sẽ được đưa đi điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 12.

Nguồn: TTXVN