Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ

02:11 | 14/12/2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: 'Đại sứ và các cơ quan liên quan phải coi công việc của bà con như công việc của nhà mình, để giải quyết công việc của bà con như công việc của nhà mình.'
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Trong chương trình thăm chính thức Vương Quốc Bỉ, tối 13/12 (giờ địa phương), tại thủ đô Brussels, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và một số nước châu Âu.

Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), kiêm Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Nguyễn Văn Thảo cho biết cộng đồng người Việt ở Bỉ có hơn 13.000 người hình thành từ những năm 1960. Trong đó phần lớn người Việt tại Bỉ là trí thức, nhiều người có học vấn cao, làm bác sỹ, kỹ sư hoặc làm trong các ngành công nghệ thông tin, giảng dạy trong các trường đại học, kiến trúc sư, nhân viên trong các cơ quan chính quyền của Bỉ và kinh doanh nhà hàng; đặc biệt nhiều người tham gia chính quyền sở tại.

Cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ đoàn kết, tương trợ nhau phát triển; thường xuyên gặp mặt, tổ chức các hoạt động văn hóa, ẩm thực... góp phần làm cho chính quyền và người dân nước sở tại có điều kiện hiểu và bị thuyết phục bởi hình ảnh của những người Việt vừa thành công trong sự nghiệp, hòa nhập tốt vào cộng đồng vừa có bản sắc riêng.

Bên cạnh việc quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ở nước sở tại, cộng đồng người Việt ở Bỉ còn tích cực hướng về Tổ quốc thông qua các hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt, nạn nhân chất độc da cam, phòng chống dịch COVID-19...

Tại buổi gặp mặt, đại diện cộng đồng người Việt tại Bỉ bày tỏ xúc động và cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có kiều bào tại Bỉ. Cộng đồng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn của đất nước, đặc biệt là vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế; khẳng định lòng tự hào dân tộc, tình cảm sâu sắc với quê hương, đất nước.

Thu tuong Pham Minh Chinh gap go cong dong nguoi Viet Nam tai Bi hinh anh 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Bên cạnh đó, một số bà con nêu các kiến nghị, đề xuất, góp ý với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành để góp phần phát triển đất nước và tạo điều kiện, quan tâm hơn nữa đối với kiều bào.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu, cho rằng EU là đối tác quan trọng của Việt Nam; đề nghị tổ chức các hoạt động giao lưu, các hoạt động văn hóa hơn nữa để thắt chặt quan hệ và quảng bá hình ảnh đất nước tại EU. Ông Hoàng Đình Thắng đề nghị Nhà nước hỗ trợ để cộng đồng hoạt động hiệu quả hơn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, vun đắp quan hệ Việt Nam-EU nói chung và Việt Nam-Bỉ nói riêng.

Ông Huỳnh Công Mỹ, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, cho biết Tổng hội rất coi trọng việc học tiếng Việt. Nhưng trên thực tế việc học tiếng Việt ở các thế hệ sau rất khó khăn, do đó cần có giải pháp để giữ gìn tiếng Việt trong cộng đồng, nhất là các thế hệ thứ hai, thứ ba... trở đi.

Anh Phạm Huy Hoàng, Chủ tịch mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam tại châu Âu, cho biết trí thức trẻ Việt Nam tại châu Âu có rất nhiều người có kiến thức, nhất là đối với các ngành nghề, lĩnh vực mà Việt Nam đang cần như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn... Do đó, đề nghị Nhà nước ta hỗ trợ tài chính cho mạng lưới này và các mạng lưới tương tự hoạt động hiệu quả; phát huy nguồn lực trí tuệ cho xây dựng đất nước...

Phát biểu với bà con tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước từ quê hương Việt Nam thân yêu và nhân danh cá nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe và hạnh phúc tới bà con có mặt tại buổi gặp mặt cũng như cộng đồng người Việt tại Bỉ và châu Âu.

Về tình hình người Việt Nam ở nước ngoài, Thủ tướng cho biết hiện có khoảng 5 triệu đồng bào người Việt, có mặt ở hơn 130 quốc gia trên thế giới. Hầu hết bà con đều thành công, khẳng định được vị trí và được chính quyền sở tại tôn trọng. “Đây là niềm tự hào; tài sản vô giá của dân tộc ta," Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, quá trình hình thành cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có lúc có thăng trầm, có lúc đột phá. Từ những thăng trầm, khó khăn do trong chiến tranh, cấm vận, đến những đột phá từ khi Bộ Chính trị có Nghị quyết về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, giúp giải phóng tư tưởng, tôn trọng sự khác biệt, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dù ở trong hay ngoài nước. Cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài đã góp phần xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam ở nước ngoài; góp phần nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Về quan hệ Việt Nam-Bỉ và Việt Nam-EU, Thủ tướng cho biết đang hết sức tốt đẹp. Trong các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Bỉ và EU, hai bên đều thể hiện quyết tâm thúc đẩy quan hệ đi vào thực chất và toàn diện hơn trên tất cả các lĩnh vực. Đây là cơ hội tốt để bà con tại Bỉ nói riêng và EU nói chung hòa nhập hơn, thành công hơn, đóng góp nhiều hơn cho đất nước và cho quan hệ Việt Nam-EU và Việt Nam-Bỉ.

Thu tuong Pham Minh Chinh gap go cong dong nguoi Viet Nam tai Bi hinh anh 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thông tin về tình hình trong nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giới thiệu về con đường phát triển đất nước; đồng thời điểm lại những thành tựu đáng tự hào của đất nước, nhất là sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới.

Thủ tướng cho biết, triển khai hiệu quả phương châm “thích ứng an toàn, kiểm soát linh hoạt, hiệu quả dịch COVID-19," từ đầu năm 2022, dịch bệnh ở nước ta đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực; tổ chức nhiều hội nghị, cuộc họp, làm việc, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

Nhờ đó, tình hình kinh tế-xã hội phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Đặc biệt, tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 8,83%, cao nhất trong 11 năm qua. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Cùng với đó, các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động, hiệu quả; công cuộc đấu tranh chống tham nhũng được triển khai thực hiện quyết liệt, không có vùng cấm và không có ngoại lệ; nhiều vụ án đã và đang được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thủ tướng đánh giá cao vai trò cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội sở tại, đồng thời là cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Bỉ; vui mừng nhận thấy bà con luôn nỗ lực duy trì hoạt động dạy và học tiếng Việt để gìn giữ và phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho thế hệ trẻ; các hội đoàn như Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ, Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ, tổ chức Liên minh Bỉ-Việt luôn cùng vì mục tiêu chung nhằm gắn kết cộng đồng Việt Nam tại Bỉ cũng như tổ chức hoạt động hướng về quê hương, đất nước.

Phân tích tình hình, Thủ tướng Chính phủ cho rằng thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội, thuận lợi. Thủ tướng đề nghị Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực khắc phục những khó khăn, thách thức, tận dụng tối đa những cơ hội, thuận lợi, tiềm năng, thế mạnh để triển khai hiệu quả, hoàn thành xuất sắc hơn nữa các nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Đại sứ quán, các bộ, cơ quan tiếp tục quan tâm, chăm lo tốt hơn nữa cho đời sống vật chất và tinh thần của bà con; tạo điều kiện có nhiều hoạt động thiết thực để cộng đồng Việt Nam ở đây có các hoạt động, duy trì văn hóa Việt Nam trên đất Bỉ.

“Đại sứ và các cơ quan liên quan phải coi công việc của bà con như công việc của nhà mình, để giải quyết công việc của bà con như công việc của nhà mình," Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước không có mục tiêu nào khác là giữ độc lập, tự do; lo cho người dân sống trong tự do, ấm no, hạnh phúc, trong đó có đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, vì người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Đối với các đề xuất, sáng kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con, ngay sau chuyến đi này, tôi chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong nước nghiên cứu và sớm có những giải pháp cụ thể để giải quyết, xử lý triệt để, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con.

Trong không khí chuẩn bị đón chào Năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt tới toàn thể đồng bào người Việt tại Bỉ; mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở Bỉ luôn đoàn kết, ngày càng phát triển vững mạnh.

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi tặng cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ bộ sách dạy tiếng Việt; đồng thời cho biết đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng một ứng dụng dạy tiếng Việt trực tuyến để mọi người trên thế giới đều có thể học.

Nguồn: TTXVN