Chả cốm - nét tinh hoa của ẩm thực Hà Thành

12:16 | 21/08/2022
Khi đến với Hà Nội, du khách không thể bỏ qua những món ăn liên quan đến cốm như chè cốm, bánh cốm nhưng đặc biệt hơn cả đó là món chả cốm.
Chả cốm - nét tinh hoa của ẩm thực Hà Thành

Món chả cốm thành phẩm

Đây là món nổi tiếng trong thế giới ẩm thực của người Hà Thành bởi lẽ món ăn này là sự kết hợp tinh tế giữa vị ngọt đậm đà của thịt và vị dẻo thơm của hạt cốm bên trong làm bất cứ ai cũng khó có thể từ chối.

Cốm dùng làm chả cốm là loại cốm đầu mùa của làng Vòng với hạt mỏng, mềm, dẻo thích hợp cho ăn ngay hoặc ăn kèm với chuối. cốm cuối mùa hạt thường to, dầy, ăn hơi cứng, chỉ phù hợp cho việc nấu chè. Chọn cốm để làm món ăn là khâu rất quan trọng, vì nếu chọn loại cốm không thích hợp sẽ làm chả cốm trở nên quá nát  hoặc bị cứng. Thịt trộn cốm nên dùng là thịt nạc vai vì trong loại thịt này có dính một chút mỡ, cộng thêm đó là cho thêm một chút mỡ phần sau đó đem nguyên vật liệu này được xay nhuyễn sẽ đảm bảo cho chả không bị khô hay bị hao khi rán. Tiếp theo đó sẽ cho vào một chút hạt nêm, nước mắm, đường vừa ăn. Các nguyên vật liệu được say nhuyễn rồi mới cho cốm vào trộn đều và nặn ra thành những viên chả vừa miếng.  Ðem miếng chả vừa nặn, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Khi chả được hấp chín sẽ có độ dẻo,  đem chả để ráo nước rồi mới chiên ngập trong dầu nóng, vừa chiên vừa lật đều hai mặt. Chiên đến khi chả cốm có màu vàng xẫm là được.

Chả cốm nên ăn khi nóng và dùng với cơm trắng hoặc ăn chơi đều được. Chả cốm sau khi rán sẽ có lớp vỏ giòn bên ngoài phủ lớp cốm xanh, bên trong là độ dẻo của cốm và thịt heo xay thấm vị. Hương cốm thanh mát, dẻo, bùi tạo nên sức hấp dẫn khiến mỗi lần thực khách đến với  Hà Nội đều phải tìm cho kì được để thưởng thức./

Nguồn: Quehuong online