Đạo diễn Trần Anh Hùng giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2023

03:38 | 28/05/2023
Liên hoan phim Cannes 2023 vừa bế mạc vào tối 27/5 (giờ Pháp), Phim "Anatomy of a Fall" của nữ đạo diễn Justine Triet thắng giải Cành cọ vàng năm nay; Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn Trần Anh Hùng với phim "La Passion de Dodin Bouffant".
Đạo diễn Trần Anh Hùng giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2023
Gia đình đạo diễn Trần Anh Hùng cùng hai con, nữ diễn viên Juliette Binoche (thứ hai từ phải sang). (Ảnh: AFP)
Đêm bế mạc Liên hoan phim Cannes 2023 vừa khép lại, tác phẩm "Anatomy of a Fall" của đạo diễn người Pháp Justine Triet thắng giải Cành cọ vàng. Justine Triet trở thành nữ đạo diễn thứ hai trong lịch sử đoạt giải Cành cọ vàng danh giá, sau chiến thắng của nữ đạo diễn Julia Ducournau vào năm 2021 với "Titane".
 
Nữ diễn viên kỳ cựu Jane Fonda là người lên bục trao giải Cành cọ vàng danh giá năm nay. Bà nói về vai trò của phụ nữ trong điện ảnh, nhấn mạnh rằng danh sách năm nay có số lượng nhà làm phim nữ “lịch sử” – tổng cộng là bảy người.
 
“Lần đầu tiên tôi đến là vào năm 1963. Liên hoan phim lúc đó nhỏ hơn. Không có đạo diễn nữ nào cạnh tranh vào thời điểm đó và thậm chí chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có điều gì đó không ổn với điều đó. Chúng ta đã đi một chặng đường dài, nhưng chúng ta còn một chặng đường dài để đi. Chúng ta phải ăn mừng sự thay đổi này”, Fonda nói.
 
"Anatomy of Fall" được đánh giá cao nhờ cốt truyện hấp dẫn, cách kể chuyện mới lạ, đầy thách thức. Phim kể về một nữ nhà văn phải bảo vệ mình trước tòa khi cô là nghi phạm chính trong vụ sát hại chồng mình.
 
Quentin Tarantino đã lên sân khấu cùng với huyền thoại điện ảnh Roger Corman để trao giải Grand Prix - giải thưởng cao thứ hai sau Cành cọ vàng cho "The Zone of Interest" của Jonathan Glazer. Trước đó, bộ phim được kỳ vọng thắng giải Cành cọ vàng năm nay vì nhận được đa số đồng thuận của giới phê bình. "The Zone of Interest" dựa trên cuốn tiểu thuyết của tác giả Martin Amis, xoay quanh một gia đình Đức quốc xã sống cạnh Auschwitz. Trong đó, Rudolf Hoss - chỉ huy trại tập trung - và vợ Hedwig đang cố gắng xây dựng một "cuộc sống mơ ước" cho gia đình của họ trong một ngôi nhà và khu vườn bên cạnh trại tập trung này.
 
Giải thưởng của Ban giám khảo đã thuộc về một trong những bộ phim được yêu thích nhất năm nay trong "Competition: Fallen Leaves" của đạo diễn Phần Lan Aki Kaurismäki. Nam diễn viên Orlando Bloom đã trao giải thưởng và nêu bật trải nghiệm được chia sẻ khi xem phim. Cả hai diễn viên chính Alma Pöysti và Jussi Vatanen đã thay mặt Kaurismäki nhận giải.
 
Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn Trần Anh Hùng với "La Passion de Dodin Bouffant". Phim chuyển thể từ tiểu thuyết "La Vie et la passion de Dodin-Bouffant gourmet" (1924) của nhà văn Pháp Marcel Rouff, xoay quanh mối quan hệ giữa đầu bếp Eugénie (Juliette Binoche) và chuyên gia ẩm thực Dodin (Benoit Magimel). Cả hai gắn bó trong công việc hơn 20 năm, dần nảy sinh tình cảm theo thời gian.
 
Họ tạo ra những món ăn tinh tế, chinh phục những người sành ăn khắp thế giới. Tuy nhiên, Eugénie khát khao tự do, không muốn kết hôn. Sau đó, Dodin quyết định làm một việc mà anh chưa từng làm: Nấu ăn cho Eugénie.
 
Đạo diễn khéo léo khai thác mối liên kết giữa tình yêu với ẩm thực, đồng thời miêu tả cuộc sống của đôi trai gái, giải quyết các chủ đề về sự tự do, cống hiến và sáng tạo. Tác phẩm có sự đầu tư về bối cảnh, đạo cụ, làm nên sự đa sắc của các bữa tiệc.
 
Trần Anh Hùng sinh năm 1962, theo học trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière (Pháp). Trước đó, tác phẩm "Mùi đu đủ xanh" (The Scent of Green Papaya) của anh nhận giải Caméra d'Or cho Phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 1993 và được đề cử Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Đến nay, đây vẫn là phim điện ảnh nói tiếng Việt duy nhất góp mặt tại vòng tranh tài cuối cùng của giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm.
 
Tác phẩm "Bên trong vỏ kén vàng" (tựa tiếng Anh: Inside the Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân thắng giải Camera vàng (Camera d’Or), phim này được chiếu ở hạng mục Tuần lễ đạo diễn (Directors’ Fortnight). 
 
Đây là tác phẩm mang quốc tịch Việt Nam duy nhất tại mùa giải Cannes năm nay, kể về Thiện, một người đàn ông phải mang xác chị dâu mình về quê khi cô này bị tai nạn xe và qua đời. Trong hành trình, Thiện phải mang theo Đạo, đứa cháu trai về quê. Chuyến đi đã dấy lên trong Thiện nhiều suy tư về ý nghĩa của cuộc đời. 
 
Trước đó, "Bên trong vỏ kén vàng" khi được chiếu vào ngày 24/5 tại khuôn khổ của hạng mục Directors’ Fortnight và nhận được tràng vỗ tay dài đến 5 phút. Giới phê bình phim phương Tây dành rất nhiều lời khen cho "Bên trong vỏ kén vàng" về kỹ thuật làm phim lẫn những đề tài mà Phạm Thiên Ân chạm tới qua từng khung hình. 
 
Nam diễn viên Nhật Bản kỳ cựu Koji Yakusho đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho bộ phim "Perfect Days" của Wim Wenders. Nữ diễn viên Thổ Nhĩ Kỳ Merve Dizdar đã giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong "Kuri Otlar Ustune" của đạo diễn Nuri Bilge Ceylan. 
 
Giải Kịch bản hay nhất được trao cho "Monster", bộ phim khai thác câu chuyện tàn khốc về bạo lực học đường của Hirokazu Kore-eda, sử dụng nhiều quan điểm khác nhau để tiết lộ một câu chuyện tình yêu cảm động và đau lòng giữa hai chàng trai trẻ./.

Nguồn: VOV