Khai mạc Tuần văn hóa - du lịch trà

09:03 | 22/05/2023
'Trà hài hòa thế giới - Tuần lễ Văn hóa Du lịch' sẽ giới thiệu những nét đẹp về văn hóa trà của Việt Nam và Trung Quốc - hai quốc gia có truyền thống uống trà lâu đời trên thế giới.
Khai mạc Tuần văn hóa - du lịch trà

Các đại biểu nghe giới thiệu về nét đẹp văn hóa trà.

Ngày 21/5, tại Hồ Văn (thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám), Sở Văn hoá và Du lịch tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) phối hợp Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc sự kiện “Trà hài hòa thế giới - Tuần lễ Văn hóa Du lịch”.

Phát biểu tại khai mạc, bà Hy Tuệ - Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, người Trung Quốc phát hiện và sử dụng lá trà hàng nghìn năm nay. Văn hóa trà Trung Quốc đã đúc kết các đặc tính nổi bật của thiên nhiên hợp nhất hài hòa nhưng khác biệt với các tinh thần nhân văn, chuẩn mực đạo đức.

Năm 2022, kỹ thuật pha trà truyền thống của Trung Quốc và các khu vực liên quan đã được đưa vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại của UNESCO, một lần nữa khẳng định giá trị hiện thực và giá trị thế giới của văn hóa trà Trung Quốc.

Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng hữu nghị núi sông liền một dải, văn hóa tương thông. Hai nước cùng chia sẻ giá trị văn hóa “Trà hài hòa thế giới”. Trà đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của quan hệ Trung - Việt, đặc biệt là nghi thức tiệc trà đã trở thành điểm sáng nổi bật của trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Về phía Hà Nội, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định: Thời gian qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu với nhân dân Thủ đô về lịch sử, văn hóa, đời sống và những thành tựu trong công cuộc cải cách mở cửa của nhân dân Trung Quốc; giới thiệu tới nhân dân Trung Quốc về lịch sử, văn hóa, đời sống và những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới của nhân dân Việt Nam và Thủ đô Hà Nội. Trong đó, chương trình “Trà hài hòa thế giới - Tuần Văn hóa du lịch” là một minh chứng sống động cho sự hợp tác đó.

“Trà hài hòa thế giới - Tuần Văn hóa du lịch” bao gồm hai nhóm hoạt động chính: Triển lãm ảnh về di sản thiên nhiên đặc sắc của Quảng Tây (Trung Quốc); giới thiệu, giao lưu về trà Việt Nam và Trung Quốc với kỹ thuật pha trà và các phong tục liên quan.

Chương trình sẽ kéo dài đến hết ngày 27/5.

Nguồn: Nhân dân