Nghệ thuật Hát Bội Việt Nam đang được triển lãm tại Hàn Quốc

02:20 | 23/05/2023
Nghệ thuật hát bội Việt Nam đang được giới thiệu tại Busan (Hàn Quốc) trong khuôn khổ triển lãm “Alternative Identities: Masks of ASEAN & Korea” đến hết ngày 23/7.
Nghệ thuật Hát Bội Việt Nam đang được triển lãm tại Hàn Quốc
Mô hình sân khấu hát bội thu nhỏ theo nguyên mẫu từ Đoàn Nghệ thuật Hát Bội - Tuồng Cổ Ngọc Khanh
(Nguồn: ICHCAP-UNESCO)
Bài viết, hình ảnh và video về mô hình các nhân vật trong nghệ thuật Hát Bội Việt Nam đang được trưng bày tại triển lãm “Alternative Identities: Masks of ASEAN & Korea” (Những danh tính khác: Mặt nạ ở Đông Nam Á và Hàn Quốc) ở thành phố Busan (Hàn Quốc).
 
Đây là triển lãm do ICHCAP-UNESCO và KF ACH thực hiện nhằm giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể có liên quan đến mặt nạ/ vẽ mặt từ Hàn Quốc và 10 quốc gia Đông Nam Á thông qua hơn 200 mặt nạ, trang phục và nội dung đa phương tiện (bài viết, hình ảnh, video).
 
Được biết, bài viết, hình ảnh và video về mô hình các nhân vật trong nghệ thuật Hát Bội Việt Nam do Hiếu Văn Ngư thực hiện.
 
Được thành lập từ năm 2020, Hiếu Văn Ngư – Cultura Fish là dự án khơi gợi nét đẹp của nghệ thuật Việt Nam trong lòng khán giả trẻ thông qua chuyện kể, workshops, khóa nhập môn thưởng thức và các sản phẩm ứng dụng.
 
Hiếu Văn Ngư là nhóm các bạn đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng cùng chia sẻ sự thương mến đối với các chất liệu nghệ thuật Việt Nam: Lục Phạm Quỳnh Nhi, Hà Thúc Đức Tùng, Vương Hoài Lâm, Josh Trombley, Tạ Ngọc Uyên Phương, Nguyễn Lê Thanh Thảo, Hà Hoàng Minh Trang, Trần Thị Minh Thùy...
 
Trong thông tin chia sẻ trên trang chính thức, Hiếu Văn Ngư cho biết, bên cạnh các nội dung được trình chiếu, ban tổ chức ICHCAP-UNESCO và KF ACH còn dụng tâm sử dụng tò he để nặn thành các nhân vật hát bội theo nguyên mẫu do các diễn viên từ Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP. Hồ Chí Minh thực hiện trong dự án lưu trữ cùng Hiếu Văn Ngư trước đó.
 
Ngoài ra, Ban tổ chức triển lãm còn thực hiện một mô hình sân khấu hát bội thu nhỏ theo nguyên mẫu từ Đoàn Nghệ thuật Hát Bội - Tuồng Cổ Ngọc Khanh mà Hiếu Văn Ngư từng giới thiệu trong trailer dự án “Hát bội 101”.

Nguồn: Thế giới & Việt Nam