Sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật múa ballet và tranh dân gian Đông Hồ

02:18 | 10/03/2023
Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) sẽ ra mắt tác phẩm ballet mới mang tên 'Đông Hồ' với khả năng biên đạo xuất chúng của biên đạo người Anh gốc Việt, Nguyễn Ngọc Anh, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đêm 22 và 23/3 tớí.
Sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật múa ballet và tranh dân gian Đông Hồ

Các nghệ sĩ luyện tập cho vở diễn. (Nguồn: VNOB)

Đây là tác phẩm nối tiếp thành công của vở ballet Hàm lệ minh châu lấy cảm hứng từ chuyện tình Mỵ Châu - Trọng Thủy với sự kết nối giữa truyền thuyết dân gian Việt Nam với vũ điệu ballet cổ điển phương Tây.

Đông Hồ/Give and Receive được xây dựng với chuỗi các bức tranh như Hứng dừa, Đám cưới chuột, Đánh ghen, Vinh quy bái tổ, Lý ngư vọng nguyệt… được vẽ bằng vũ điệu ballet cổ điển thế giới.

Đó chính là sự độc đáo của Đông Hồ khi truyền thống hội hoạ dân gian kết hợp cùng nghệ thuật cổ điển & đương đại của thế giới.

Tranh Đông Hồ với những giá trị mang tính văn hoá độc đáo, đã được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, và trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo nhiều sản phẩm độc đáo và ấn tượng trong nhiều lĩnh vực như thời trang, hội họa, âm nhạc...

Tuy nhiên, tranh Đông Hồ hiếm khi được sử dụng làm chất liệu để sáng tạo qua các hình thức nghệ thuật như múa đương đại, ballet, âm nhạc cổ điển...

Đây cũng chính là lý do khiến biên đạo múa Nguyễn Ngọc Anh mang ý tưởng vẽ tranh Đông Hồ bằng vũ điệu uyển chuyển của đôi giày mũi cứng qua chuyển động mềm mại, thanh thoát và quý phái của các nghệ sĩ ballet.

Tác phẩm dẫn dắt người xem đến với sự tinh tế giản dị được truyền tải một cách trừu tượng và mang tính cảm nhận. Thông điệp “cho và nhận” xuyên suốt vở múa chính là sự kết nối chặt chẽ dựa trên giá trị nhân văn của người Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đông Hồ còn có sự hòa quyện khéo léo giữa những hình ảnh văn hóa và tinh hoa của quê hương Việt Nam với âm nhạc hàn lâm thế giới thông qua Bốn mùa - New For Seasons, bản giao hưởng do nhà soạn nhạc cổ điển đương đại Max Richter biên soạn lại từ bản gốc cùng tên của Antonio Vivaldi - một trong những nhà soạn nhạc Baroque vĩ đại nhất của thế giới.

Nói về ý tưởng đưa Đông Hồ lên sân khấu ballet, ông Phan Mạnh Đức, Giám đốc VNOB, cho biết: “Vẫn đi theo tôn chỉ của Nhà hát là đưa nghệ thuật hàn lâm nói chung và Ballet nói riêng đến gần hơn với công chúng Việt, VNOB quyết định xây dựng Đông Hồ với mong muốn gắn kết hơn nữa, làm mới hơn nữa sợi dây kết nối giữa nghệ thuật hội họa truyền thống với nghệ thuật ballet cổ điển thế giới.

Nguồn: Thế giới & Việt Nam