70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bản hùng ca truyền cảm hứng trên khắp 5 châu

03:13 | 16/04/2024
Chiến thắng này đã, đang và mãi tiếp thêm sức mạnh cho Việt Nam vững bước trên con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã lựa chọn.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bản hùng ca truyền cảm hứng trên khắp 5 châu

Chiều 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến - Quyết thắng" của quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã toàn thắng. Ảnh tư liệu: TTXVN

Kể từ ngày 7/5/1954, địa danh Điện Biên Phủ đã vượt qua giới hạn địa lý nhỏ hẹp của một địa phương miền núi phía Bắc Việt Nam, để trở thành danh từ chung được giai cấp tiến bộ trên toàn thế giới biết đến. Đây là nhận định của Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT), Alberto Anaya Guitiérrez, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tổng Bí thư Alberto Anaya Guitiérrez khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ và Chiến thắng 30/4 là hiện thân và biểu tượng của khát vọng cháy bỏng, sức mạnh quật cường của một dân tộc đấu tranh vì tự do và độc lập. Theo Tổng Bí thư đảng PT, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng và những bài học lịch sử từ Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vẹn nguyên giá trị đến ngày nay. Chiến thắng này đã, đang và mãi tiếp thêm sức mạnh cho Việt Nam vững bước trên con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã lựa chọn.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: “Bản hùng ca” truyền cảm hứng trên khắp 5 châu - ảnh 2

Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Guitiérrez trả lời phóng vấn của phóng viên TTXVN tại Mexico. Ảnh: Phi Hùng/TTXVN

Trong khi đó, Nhà sử học người Anh,  John Callow, khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhà sử học John Callow cũng khẳng định chiến thắng này đã phá vỡ sự thống trị thuộc địa của phương Tây (dù là về quân sự, văn hóa hay kinh tế) và mở ra tầm nhìn giải phóng dân tộc cho các dân tộc trên toàn cầu.

Nguồn: VOV