Các tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả do bão Yagi

07:17 | 11/09/2024
Cộng đồng quốc tế không chỉ đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam mà còn đang tích cực, khẩn trương chung tay hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ.
Các tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả do bão Yagi

Cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã và đang gây ra thiệt hại lớn về người và của. Các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương chịu ảnh hương hiện đang dốc toàn lực, thực hiện công tác khắc phục, cứu hộ, cứu nạn. Cộng đồng quốc tế không chỉ đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam mà còn đang tích cực, khẩn trương chung tay hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ.

Để thực hiện khắc phục hậu quả do bão Yagi và hoàn lưu sau bão gây ra cũng như ổn định đời sống cho người dân, Chính phủ đã ra các Công điện và quyết định về hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương bị ảnh hưởng và trích dự phòng ngân sách cho công tác này. Các ngành, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cũng đã nhanh chóng thực hiện các hoạt động khắc phục, cứu hộ, cứu nạn. Các nỗ lực này của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tiến sỹ ANGELA PRATT

Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam

Chính phủ Việt Nam đã có những hành động quyết liệt để chuẩn bị, kích hoạt các kế hoạch ứng phó thiên tai cũng như nhanh chóng chuyển sang chế độ khắc phục sau bão. Từng ngành cũng kích hoạt kế hoạch ứng phó của mình. Ví dụ, Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe dự trữ vật tư khẩn cấp để sẵn sàng khi cần thiết. Tất cả các hành động đó đã giúp ngăn ngừa thêm mất mát về người.

Để chung tay tham gia nỗ lực này, các tổ chức quốc tế như UNDP, UNICEF và WHO đang phối hợp với Chính phủ Việt Nam thực hiện khảo sát thực địa tại các địa phương nhằm đánh giá mức độ thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ của các địa phương này, từ đó, lên phương án hỗ trợ cụ thể và thiết thực.

Theo quan điểm của WHO, có hai ưu tiên chính. Một là liên quan đến thiệt hại tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại để có thể hỗ trợ các cơ sở chăm sóc sức khỏe hoạt động trở lại càng nhanh càng tốt. Ưu tiên thứ hai là ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm liên quan đến thực phẩm và nước tại các khu vực có lũ lụt và sạt lở đất.

Bà SILVIA DANAILOV

Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam

Các lĩnh vực can thiệp ưu tiên của chúng tôi là đảm bảo tiếp cận nguồn nước sạch, vệ sinh, đảm bảo trẻ em và các bà mẹ tiếp tục được tiếp cận các dịch vụ y tế và can thiệp dinh dưỡng. Chúng tôi cũng hỗ trợ để trẻ em có thể tiếp tục đến trường và tiếp cận dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội, cũng như hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình và trẻ em dễ bị tổn thương. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các vật dụng thiết yếu, cũng như sẵn sàng cung cấp vật tư xử lý nước, lưu trữ an toàn, và hỗ trợ tăng cường giám sát chất lượng nước.

Cùng với đó, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc đã cam kết sẽ phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong đảm bảo an ninh lương thực, khôi phục hệ thống lương thực, cung cấp hỗ trợ tiền mặt và sinh kế, đồng thời sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp tại Việt Nam.

Nguồn: VTV4.VTV.VN