Ra đời mái nhà chung của cộng đồng người Việt Nam tại Malta

10:11 | 15/08/2022
Hội người Việt Nam tại Malta sẽ là mái nhà chung đoàn kết, tập hợp toàn thể cộng đồng người Việt tại Malta; thúc đẩy và bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của bà con kiều bào tại nước sở tại.
Ra đời mái nhà chung của cộng đồng người Việt Nam tại Malta

(Nguồn: Facebook Cộng đồng người Việt tại Malta)

Ngày 14/8, tại Malta đã diễn ra Lễ thành lập Hội người Việt Nam tại Malta và ra mắt Ban Chấp hành Hội.

Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Italy kiêm nhiệm Malta Dương Hải Hưng và đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại Malta cùng một số quan khách.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Dương Hải Hưng đã bày tỏ vui mừng khi tham gia và chứng kiến sự ra đời của Hội người Việt Nam tại Malta, một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của cộng đồng người Việt Nam tại Malta.

Đại sứ khẳng định Lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn dành tình cảm, sự quan tâm và chỉ đạo đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài; các chủ trương, chính sách về người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được hoàn thiện, đặc biệt là Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới đã tiếp tục thể hiện rõ nét tình cảm, trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho đồng bào ta ở nước ngoài.

Đại sứ Dương Hải Hưng cho rằng Hội người Việt Nam tại Malta sẽ là mái nhà chung của bà con người Việt tại Malta, nơi sẽ đoàn kết, tập hợp toàn thể cộng đồng người Việt; thúc đẩy và bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của người Việt tại Malta.

Các thành viên của Hội đã tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau ổn định cuộc sống; tuân thủ pháp luật và hội nhập vào xã hội Malta; triển khai các hoạt động gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, truyền thống của Việt Nam;

Hội cũng sẽ góp phần kết nối cộng đồng với Tổ quốc và các cộng đồng khác; đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam và là cầu nối góp phần phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Malta.

Ngoài ra, Đại sứ Dương Hải Hưng cũng đề nghị Ban Chấp hành Hội nhanh chóng hoàn thiện tổ chức, bộ máy; xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa các mục tiêu hoạt động của Hội; phối hợp chặt chẽ và là cánh tay nối dài của Đại sứ quán để chuyển tải các thông tin, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; hỗ trợ triển khai các chương trình, hoạt động do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài chủ trì, phát động; hỗ trợ triển khai các công tác cộng đồng, lãnh sự, bảo hộ công dân; phối hợp với Đại sứ quán và các cơ quan chức năng sở tại tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, nghệ thuật, giao lưu nhân dân hai nước...

Nhân dịp này, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu Đinh Hoàng Thắng cũng đã ủy quyền cho ông Phạm Văn Hồng tham dự, chúc mừng và mời Ban Chấp hành Hội tại Malta dự Đại hội đồng do Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu tổ chức vào tháng 10 tới tại Cộng hòa Séc.

Thay mặt Hội người Việt Nam tại Malta, Chủ tịch Ban Chấp hành Hội Nguyễn Hoài Nam và Tổng Thư ký Nguyễn Thị Nhàn đã phát biểu, nêu lên nhu cầu, nguyện vọng của cộng đồng mong muốn thành lập Hội người Việt Nam tại Malta để sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống; cảm ơn sự động viên, ủng hộ và hướng dẫn nhiệt tình của Đại sứ quán, nhất là sau cuộc gặp đầu tiên của cộng đồng với Đại sứ Dương Hải Hưng vào tháng 6/2022; cảm ơn sự ủng hộ của bà con cộng đồng và các ý kiến chỉ đạo của Đại sứ để cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Cộng đồng người Việt Nam tại Malta tuy có quy mô nhỏ, ước tính khoảng 400 người, nhưng đang có xu hướng tăng lên do Malta là mảnh đất nhiều tiềm năng cho các hoạt động đầu tư, tìm kiếm việc làm, học tập...

Cộng đồng người Việt Nam tại Malta đã thể hiện tinh thần đoàn kết, chăm chỉ, tuân thủ luật pháp sở tại và có tình cảm hướng về quê hương, đất nước Việt Nam.

Nguồn: TTXVN