Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

04:51 | 25/03/2024
250 người Campuchia và 250 người Campuchia gốc Việt ở tỉnh Kratie đã được các y, bác sỹ Việt Nam thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và trao tặng 500 suất quà gồm gạo và tiền mặt.
Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

Sáng 23/3, tại trường Tiểu học Roka Kandal thuộc tỉnh Kratie, Đông Bắc Campuchia, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà từ thiện cho người dân Campuchia và người gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chương trình ý nghĩa và giàu tính nhân văn này do Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh trực tiếp triển khai với sự đồng hành, hỗ trợ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC) - công ty con của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Hội Khmer-Việt Nam chi nhánh tỉnh Kratie.

Chương trình gồm các hoạt động thăm khám và tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng 500 suất quà, gồm gạo và tiền mặt cho người dân địa phương.

Tham dự và trực tiếp chỉ đạo chương trình, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng đánh giá cao ý nghĩa chương trình khám sức khỏe và cấp thuốc lần này của đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh và đơn vị đồng hành, ngân hàng BIDC, hướng tới bà con người gốc Việt và người dân Campuchia, những gia đình còn khó khăn trong cuộc sống, ít có điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe bản thân.

Do đó, chương trình này mang đến cho một bộ phận người dân tỉnh Kratie cơ hội thăm khám, kiểm tra sức khỏe, tiếp nhận thuốc điều trị và quà tặng, hỗ trợ phần nào những khó khăn trong cuộc sống của bà con.

tham kham2.jpg

Thành viên ban tổ chức hỗ trợ người cao tuổi đến thăm khám. (Ảnh: Quang Anh/TTXVN)

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cho rằng Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng có quan hệ gắn bó lâu đời, người dân hai nước có truyền thống kề vai sát cánh hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống thường nhật.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng ở thời điểm đất nước Campuchia ổn định và hòa bình trọn vẹn như hôm nay, quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Campuchia ngày càng được vun đắp và phát triển hơn nữa.

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam gửi lời cảm ơn chính quyền và nhân dân tỉnh Kratie đã luôn quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống trên địa bàn; đồng thời đề nghị bà con người Việt tại tỉnh Kratie luôn tuân thủ, chấp hành luật pháp Vương quốc Campuchia và các quy định của chính quyền địa phương, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, đoàn kết với người dân sở tại, cùng nhau xây dựng cuộc sống ngày càng tiến bộ và phát triển.

dai su.jpg

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Quang Anh/TTXVN)

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến chính quyền tỉnh Kratie đã tạo điều kiện thuận lợi cho Đại sứ quán Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh, BIDC và các đơn vị đồng hành tổ chức chương trình đầy ý nghĩa này.

Phát biểu tại sự kiện, bà Kham Sopheap, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kratie bày tỏ vui mừng chào đón Đại sứ Nguyễn Huy Tăng và đoàn công tác đến tổ chức chương trình thiện nguyện kiểm tra sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho người dân trên địa bàn tỉnh Kratie.

Giới thiệu sơ lược về vùng đất, con người và lĩnh vực y tế tỉnh Kratie, cũng như công tác triển khai thực chính sách an sinh xã hội và chăm sóc y tế của Chính phủ Hoàng gia Campuchia trên địa bàn, thay mặt lãnh đạo địa phương và nhân danh cá nhân, bà Kham Sopheap nhiệt liệt chào mừng, hoan nghênh chương trình thiện nguyện của Chính phủ Việt Nam trong hoạt động kiểm tra sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 500 người dân tại tỉnh nhà. Trong đó, có 250 người Campuchia và 250 người Campuchia gốc Việt.

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kratie cho biết đây là chương trình ý nghĩa và phù hợp với 6 chính sách ưu tiên trong Chiến lược ngũ giác giai đoạn 1 của Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ VII dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Samdech Thipadei Hun Manet.

Bà Kham Sopheap khẳng định chương trình thiện nguyện tại tỉnh Kratie của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia thực sự đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân trên địa bàn.

tham kham3.jpg

Người dân đến nhận gạo, một phần trong suất tặng phẩm của chương trình. (Ảnh: Quang Anh/TTXVN)

Hoạt động này đã góp phần hỗ trợ chính quyền tỉnh Kratie trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng và hiệu quả cho người dân, dưới sự tham mưu của ngành y tế địa phương.

Ông Trần Văn Sách, Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam tỉnh Kratie cảm ơn Đại sứ quán và các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã quan tâm, tạo điều kiện cho một bộ phận bà con Việt kiều và người dân tỉnh Kratie có cơ hội thăm khám, kiểm tra sức khỏe, tiếp nhận thuốc điều trị bệnh và quà tặng. Qua đó, góp phần giảm bớt phần nào những khó khăn trong cuộc sống của bà con.

Trong khuôn khổ chương trình, đội ngũ y, bác sỹ thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh đã tiến hành thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và trao tặng 500 phần quà cho bà con khó khăn trên địa bàn tỉnh Kratie.

Chương trình thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho người dân tỉnh Kratie là hoạt động đầu tiên trong năm 2024 của đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh, hướng tới người dân còn nhiều khó khăn ở địa bàn vùng sâu, vùng xa trên đất nước Chùa Tháp, đặc biệt là người dân ở các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia./.

Nguồn: TTXVN