VTV tham gia tích cực vào các hoạt động của Đại hội đồng ABU lần thứ 59

12:03 | 05/12/2022
Sau nhiều ngày làm việc với các hoạt động sôi nổi, Đại hội đồng ABU lần thứ 59 đã khép lại. Đoàn đại biểu của Đài Truyền hình Việt Nam có nhiều hoạt động tích cực tại Kỳ họp lần này.
VTV tham gia tích cực vào các hoạt động của Đại hội đồng ABU lần thứ 59

Hơn 400 đại biểu từ 40 quốc gia đại diện cho 50 hãng phát thanh - truyền hình trong và ngoài khu vực tham dự kỳ họp Đại hội đồng ABU lần thứ 59 tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ từ ngày 25/11 đến 30/11/2022. Đoàn đại biểu của VTV và VOV, đại diện cho Việt Nam tham dự. Tổng Giám đốc Lê Ngọc Quang dẫn đầu đoàn đại biểu Đài THVN tham dự phiên họp Đại hội đồng và các hoạt động liên quan. Đây là kỳ họp Đại hội đồng trực tiếp đầu tiên sau 2 năm bị gián đoạn và phải tổ chức trực tuyến vì dịch Covid-19.

Ông Javad Mottaghi, Tổng thư ký của ABU cho biết: Kỳ họp của Đại hội đồng năm nay có chủ đề "Phục vụ con người – vai trò của truyền thông trong thời đại khủng hoảng", kêu gọi sử dụng phạm vi tiếp cận và sức mạnh chưa từng có của phương tiện truyền thông để phục vụ người dân vào thời điểm quan trọng với nhân loại. Trong đó, khủng hoảng khí hậu, xung đột gia tăng và suy thoái sau đại dịch Covid-19 đang đe dọa tới chính cuộc sống của nhân loại. Những quyết định đưa ra hôm nay sẽ định hình tương lai của chúng ta. Các phương tiện truyền thông phải là nhân tố chính trong việc định hình tương lai này - tập trung phản ánh từ các vấn đề cấp bách của địa phương đến những thách thức lớn hơn của nhân loại sẽ tác động đến tất cả mọi người. Một vấn đề khác, các đại biểu cũng phải tìm ra giải pháp kết nối và phục vụ công chúng đa dạng trên nhiều nền tảng kĩ thuật số, sử dụng những tiến bộ công nghệ mới nhất trong việc thu thập và phân phối thông tin hiệu quả.

VTV tham gia tích cực vào các hoạt động của Đại hội đồng ABU lần thứ 59 - Ảnh 1.

"Các hãng phát thanh - truyền hình thành viên đã và đang thay đổi để thích ứng với sự chuyển đổi của công chúng hướng tới các nền tảng số. Công chúng ngày nay xem và nghe bất cứ thứ gì họ muốn và bất cứ khi nào họ muốn. Cuộc cách mạng công nghệ đã tạo nên sự bất bình đẳng giữa các quốc gia và với người dân. Chúng ta không chỉ chứng kiến sự chia tách về mặt kinh tế mà cả sự chia tách về việc tiếp cận kỹ thuật số. Rõ ràng, thách thức đang lấn át, nhưng chúng ta đã chứng minh qua đại dịch Covid-19, chúng ta có thể biến thách thức thành cơ hội. Thông qua việc hợp tác và các hoạt động tại khu vực, hợp tác giữa ABU và các thành viên đã nâng lên một tầm cao mới.", ông Javad Mottaghi phát biểu thêm.

Ngoài tham dự phiên họp Đại hội đồng, các đại biểu của VTV tham dự các Hội nghị liên quan.

Tại cuộc họp Ủy ban chương trình, bà Tạ Thị Bích Loan, Trưởng ban Sản xuất các chương trình Giải trí, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo đã có bài thuyết trình về những kinh nghiệm sản xuất của VTV trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19. Bài thuyết trình được các đồng nghiệp Đài bạn đánh giá rất cao. Bà Claire M Gorman, Chủ tịch Ủy ban Chương trình ABU dành lời khen tặng được biệt với phần trình bày của VTV và bày tỏ sự ấn tượng về những cách thức, kinh nghiệm sản xuất của VTV trong dịch Covid-19. Đó là sự chủ động linh hoạt biến thách thức thành cơ hội, đồng hành cùng Chính phủ, cùng nhân dân phòng chống dịch bệnh, nhân lên niềm tin vào sự điều hành của Nhà nước trong công cuộc đẩy lùi Covid-19 để không ai bị bỏ lại phía sau.

VTV tham gia tích cực vào các hoạt động của Đại hội đồng ABU lần thứ 59 - Ảnh 2.

Theo bà Tạ Thị Bích Loan, tại cuộc họp này, các đại biểu cũng tập trung nêu ra thực trạng cũng như kinh nghiệm sản xuất ứng phó với dịch bệnh, biến đổi khí hậu, vấn nạn tin giả, bình đẳng giới dành cho phụ nữ, làm thế nào để thu hút người trẻ xem và nghe các chương trình phát thanh, truyền hình truyền thống…

Thông tin từ cuộc họp Ủy ban Kỹ thuật, ông Nguyễn Đức Tuệ, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Truyền hình cho biết, sau hai năm dịch bệnh, nền tảng công nghệ sản xuất chương trình chưa có hướng đi mới vẫn tập trung nâng cao chất lượng từ HD lên 4K, nền tảng IP cho truyền dẫn tín hiệu. Các thành viên của ABU tham dự cuộc họp cũng bàn thảo đến áp dụng nền tảng Cloud, ứng dụng dữ liệu lớn và đặc biệt là việc bảo mật dữ liệu.

Cùng với đó, đại diện của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình cử đại diện tham dự cuộc họp nhóm Thể thao – Bản quyền ABU. Liên hoan Ca nhạc Truyền hình ABU TV Song Festival 2022 với sự tham gia của 07 quốc gia, Đài THVN cũng mời ca sĩ Lê Thị Minh Ngọc, Giải nhất Sao mai 2022 phong cách dân gian tham dự Liên hoan lần này.

VTV tham gia tích cực vào các hoạt động của Đại hội đồng ABU lần thứ 59 - Ảnh 3.

Bên lề của kỳ họp Đại hội đồng, Tổng Giám đốc Lê Ngọc Quang cũng đã có các cuộc gặp gỡ và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, lãnh đạo các Đài Truyền hình trong khu vực như: NHK (Nhật Bản), KBS (Hàn Quốc), AMG Media (Ấn Độ), Khabar (Kazhastan)… mở ra những cơ hội hợp tác mới trong tương lai.

Nguồn: VTV.VN