Xử phạt nhiều hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép tại thành phố Hồ Chí Minh

10:36 | 25/03/2019
Theo ghi nhận của phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), trong khoảng 1 giờ, tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh đã có tới khoảng 10 đoàn khách quốc tế có hướng dẫn viên không phép.
Xử phạt nhiều hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép tại thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi hàng ngày có hàng trăm lượt khách nước ngoài đến tham quan. Theo quy định của pháp luật, hướng dẫn viên du lịch khi hành nghề phải có thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người không có thẻ hành nghề nhưng vẫn hoạt động như những hướng dẫn viên, bất chấp nhiều lần bị ngành chức năng nhắc nhở, xử phạt.

Tại khu vực Nhà thờ Đức Bà hay Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh, không khó để bắt gặp những đoàn khách du lịch nước ngoài với những hướng dẫn viên nước ngoài.

Với đủ các thứ tiếng Nga, Campuchia, Hàn Quốc, Trung Quốc, các hướng dẫn viên du lịch nước ngoài vẫn thoải mái cầm cờ, đeo micro, thuyết minh về các công trình di tích lịch sử văn hóa cho du khách. Nhưng tuyệt nhiên không có một ai đeo thẻ hành nghề theo quy định.

Bất kể một người lạ, không phải du khách trong đoàn cố gắng tiếp cận với những hướng dẫn viên này rất nhanh họ tìm cách lảng tránh, cuốn cờ, quay đi.

Đại diện sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua hàng chục trường hợp hướng dẫn viên du lịch không được cấp phép hoạt động nhưng vẫn tự ý hành nghề đã bị phát hiện và xử phạt.

Theo luật Du lịch 2017, ngoài thẻ hướng dẫn viên du lịch, các hướng dẫn viên muốn hành nghề phải có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch. Bên cạnh đó, hướng dẫn viên du lịch phải có hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch. 

Nguồn: VTV news