Châu Âu thông qua hiệp định thương mại tự do với Việt Nam

05:19 | 31/03/2020
Hội đồng châu Âu thông qua quyết định phê chuẩn EVFTA, loại bỏ gần như hoàn toàn thuế hải quan giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU)
Châu Âu thông qua hiệp định thương mại tự do với Việt Nam

Công nhân sản xuất sản phẩm may mặc tại Công ty cổ phần may và dịch vụ Hưng Long

(huyện Mỹ Hào, Hưng Yên). (Ảnh: PHẠM KIÊN/TTXVN)

Chiều 30/3, Hội đồng châu Âu đã thông qua quyết định phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA). Quyết định này của Hội đồng châu Âu đã mở đường cho việc Hiệp định bắt đầu có hiệu lực từ phía EU. Về phía Việt Nam, Hiệp định còn phải chờ Quốc hội thông qua và Chủ tịch nước ký ban hành. 

EVFTA quy định loại bỏ gần như hoàn toàn thuế hải quan giữa hai bên, đồng thời giảm nhiều hàng rào phi thuế quan hiện có, mở ra các thị trường dịch vụ và mua sắm công của Việt Nam cho các công ty EU. 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Croatia, nước đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu, khẳng định đây là hiệp định thương mại tự do tham vọng nhất mà EU ký kết với một quốc gia đang phát triển. Ngoài EVFTA, Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) phải chờ tất cả các quốc gia châu Âu phê chuẩn mới có hiệu lực, từ đó có thể thay thế các hiệp định song phương mà Việt Nam hiện đang có với 21 quốc gia thành viên EU.

Nguồn: VTV news