Doanh nghiệp nhỏ vượt khó mùa dịch

12:08 | 26/03/2020
Dịch Covid-19 đang tác động mạnh đến tất cả các nền kinh tế. Để duy trì hoạt động, một số doanh nghiệp nhỏ đã kêu gọi sự chung tay giúp đỡ từ các đối tác để giảm giá sản phẩm, ổn định doanh số bán hàng.
Doanh nghiệp nhỏ vượt khó mùa dịch
Nhà hàng Thác Bạc trên đường Tố Hữu (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông)
đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Giá bán của mỗi chiếc bánh mì kẹp luôn bao gồm chi phí mua bột mì, thịt, rau, gia vị, tiền nhân công và tiền thuê cửa hàng. Để bán hàng trong thời điểm các thực khách đều muốn thắt chặt chi tiêu, chủ cửa hàng, đã thảo luận với các nhà cung cấp nguyên liệu và chủ cho thuê nhà. Vì các đối tác đồng ý hạ thấp các chi phí, anh cũng cam kết giảm giá bán bánh mì ít nhất 30%. "Tất cả các cái đơn vị như vậy thì tùy theo cái lợi nhuận của từng đơn vị mà có cái mức giảm giá cho chúng tôi từ 10%, 5% cho đến 20%. Chủ nhà thì có những chủ nhà đã giảm cho chúng tôi từ 40% đển 50%. Chúng tôi làm được điều đó với cái cách là  chúng tôi minh bạch cái chương trình chúng tôi có một kế hoạch thật rõ ràng và thậm chí chúng tôi cam kết sản lượng". Anh Hà Hải Đoàn, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn ẩm thực Hải Đăng chia sẻ.
 
Ngoài giảm giá bán, anh Đoàn tặng thêm khuyến mãi với những đơn hàng online. Dù lượng khách đến mua trực tiếp những ngày qua khá thưa thớt, mỗi ngày các cửa hàng bánh mì này vẫn bán ra khoảng 1500 chiếc bánh. Doanh số giảm so với trước khi có dịch Covid 19 là 25%, nhưng để 9 cơ sở thuộc chuỗi cửa hàng vẫn mở cửa mỗi ngày là thành công với chủ doanh nghiệp.
 
 "Thời điểm này chúng tôi duy trì được mô hình có được doanh thu để chi trả tiền lương thì đó là cái mục tiêu mà chúng tôi cầu mong là đạt được trong vòng khoảng 3 tháng tới".  Anh Hà Hải Đoàn, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn ẩm thực Hải Đăng nhấn mạnh.
 
Từ việc chủ yếu phân phối các thực phẩm nhập khẩu cao cấp, doanh nghiệp này hiện đã bán thêm các sản phẩm thuộc phân khúc rẻ hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dù doanh thu cũng giảm từ 30 đến 50%, doanh nghiệp vẫn xác định cần tương trợ đối tác trong thời điểm diễn biến dịch Covid 19 còn phức tạp.
 
Cũng có suy nghĩ như anh Hà Hải Đoàn, anh Nguyễn Văn Thư, Giám đốc kinh doanh, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Hoàng Lê: "Dòng sản phẩm mang tính chất làm nguyên liệu thì chúng tôi cũng cố gắng giảm ở mức chúng tôi có thể chấp nhận được, ví dụ như bây giờ chúng tôi giảm từ 5 đến 7 phần trăm. Chúng tôi cũng mong muốn là cái người mua hàng của chúng tôi là các hệ thống bánh mì và pizza  hay là các hệ thống nhà hàng cũng giảm giá để  người tiêu dùng có thể được hỗ trợ cái mức tốt nhất có thể.
 
Liên kết, đồng lòng với nhau chính là cách để việc kinh doanh vẫn được duy trì, từ đó giảm thiệt hại cho không ít các doanh nghiệp nhỏ và đối tác của họ. Có thể thấy, trong lúc nhiều cơ sở kinh doanh đã đóng cửa, nhiều nơi cho thuê cửa hàng không có khách thì các cửa hàng bánh mì này vẫn mở cửa mỗi ngày./.
 
Theo Hồng Nhung, Quang Toàn (Phóng viên VTV4)

Nguồn: VTV4.VTV.VN