EVFTA là dấu mốc lịch sử quan trọng về kinh tế đối với Việt Nam

07:41 | 13/08/2020
Mới đây, tờ The Business Times đã đăng bài viết trong đó cho rằng EVFTA là dấu mốc lịch sử quan trọng về kinh tế đối với Việt Nam.
EVFTA là dấu mốc lịch sử quan trọng về kinh tế đối với Việt Nam

Với EVFTA có hiệu lực, 70% hàng hóa của Việt Nam sẽ được miễn thuế khi xuất khẩu sang 26 nước thành viên của EU. Ảnh minh họa

Theo bài viết, FTA mới nhất này sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy đáng kể tăng trưởng trong thương mại và đầu tư. Với EVFTA có hiệu lực, 70% hàng hóa của Việt Nam sẽ được miễn thuế khi xuất khẩu sang 26 nước thành viên của EU. Các hạng mục vẫn còn bị áp thuế sẽ được giảm dần trong 7 năm.

Hiệp định này được cho là đặc biệt kịp thời sau những gián đoạn về chuỗi cung ứng và hàng rào thuế quan. Nhiều doanh nghiệp hiện có thể tìm kiếm các cơ hội để đa dạng hóa hay định hình lại các chuỗi cung ứng nhằm đối phó với những vấn đề hiện nay, hay đề phòng những rủi ro trong tương lai.

Trong bối cảnh các nước trên thế giới bắt đầu thận trọng mở cửa trở lại nền kinh tế sau thời gian phong tỏa, ngày càng có nhiều công ty tìm cách xây dựng sự phục hồi các chuỗi cung ứng. Thông qua EVFTA, vị trí đầy giá trị của Việt Nam tiếp tục được tăng cường hơn nữa.

Bài viết khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên trong ASEAN nới lỏng hạn chế phong tỏa. Hiện Việt Nam đang rất thuận lợi để nắm bắt các cơ hội từ nhu cầu đầu tư bị dồn nén và những xu hướng sản xuất toàn cầu đang thay đổi.

Đường lớn nhưng không dễ đi

Cơ hội thị trường từ EVFTA rất lớn nhưng đây không phải chìa khóa vạn năng giúp hàng hóa Việt Nam ồ ạt xuất khẩu vào EU mà chỉ tạo điều kiện để hàng hóa có đủ điều kiện, tiêu chuẩn nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm thuế, giảm giá thành so với trước khi có hiệp định.

Theo đó, việc bước vào "sân chơi" lớn cũng đồng nghĩa với việc hàng hóa Việt Nam phải chấp nhận đương đầu với các khó khăn, thách thức mới.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục Trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, khi thực hiện các cam kết mở cửa thị trường, cắt giảm thuế quan theo hiệp định thương mại tự do thì quốc gia nhập khẩu cũng tìm nhiều cách tăng cường biện pháp kỹ thuật về kiểm dịch, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc; thậm chí, yêu cầu trách nhiệm với môi trường và tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp.

Hiện EU đang là một trong những thị trường có yêu cầu về hàng rào kỹ thuật thuộc loại cao nhất thế giới.

Nguồn: VTV.VN