Nhiều ngành kinh tế lợi thế ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực

08:57 | 14/02/2020
Nhiều sản phẩm sẽ được hưởng mức ưu đãi thuế 0% ngay lập tức và tới hơn 99% dòng thuế được gỡ bỏ theo lộ trình.
Nhiều ngành kinh tế lợi thế ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực

Trong hai hiệp định thương mại (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết và vừa được Nghị viện châu Âu phê chuẩn hôm 13/2, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến sẽ sớm có hiệu lực thực thi nếu Quốc hội Việt Nam thông qua tại Kỳ họp Quốc hội tới đây.

Nhiều sản phẩm sẽ được hưởng mức ưu đãi thuế 0% ngay lập tức và tới hơn 99% dòng thuế được gỡ bỏ theo lộ trình, tạo thuận lợi cho nhiều mặt hàng vốn có thế mạnh xuất khẩu sang thị trường EU - được kể đến như dệt may, da giày, nông, thủy sản, đồ gỗ, kể cả các sản phẩm của ngành công nghiệp điện tử hay chế biến, chế tạo…

Dự kiến, xuất khẩu của Việt Nam không chỉ tăng thêm 20% trong 2 năm tới mà ngay lập tức bổ khuyết cho thị trường thương mại lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID 19).

nhieu nganh kinh te loi the ngay sau khi hiep dinh evfta co hieu luc hinh 1

Ngành da giày hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh dẫn chứng về một thị trường vô cùng lớn với quy mô lên tới 18.000 tỷ USD của 27 quốc gia thành viên, nhưng thị phần hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào EU chưa tương xứng với tiềm năng. Mặc dù quy mô xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã tăng trưởng rất nhanh trong những năm gần đây, nhưng cũng mới chỉ đạt khoảng 41,5 tỷ USD trong năm 2019.

nhieu nganh kinh te loi the ngay sau khi hiep dinh evfta co hieu luc hinh 2

Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, những ưu đãi thuế quan sẽ tạo ra cơ hội xuất khẩu mạnh hàng hóa của Việt Nam.

Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, những ưu đãi thuế quan sẽ tạo ra cơ hội xuất khẩu mạnh hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này, cũng như là điều kiện để hàng hóa Việt Nam tăng năng lực cạnh tranh về mặt giá cả. Bởi hiện nay, mới có khoảng 40% trong tổng số các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang EU được hưởng mức ưu đãi thuế 0%, số còn lại Việt Nam đang phải cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác vào EU có mức thuế ưu đãi rất đáng kể.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành, doanh nghiệp và người dân chính là những chủ thể của hiệp định EVFTA. Với tính bổ sung rất lớn, hiệp định này sẽ mang lại “thành công kép”, chiến thắng, “win-win” cho cả 2 bên: Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

“Những mặt hàng ta thấy xuất khẩu rất nhiều vào thị trường EU bao gồm những mặt hàng liên quan đến nông sản, tiêu biểu nhất là cà phê, hạt tiêu… Một khía cạnh nữa mà lâu nay chúng ta vẫn có xuất khẩu khá tốt vào thị trường EU đó là mặt hàng có lợi thế so sánh của Việt Nam liên quan đến lao động, ví dụ như dệt may, da giày, đồ gỗ, hàng tiểu thủ công mỹ nghệ… Thì với mức độ giảm nhanh, sâu của thuế quan thì chắc chắn sẽ đem lại những bước chuyển mình có ý nghĩa cho những mặt hàng này xuất khẩu vào EU” - TS. Võ Trí Thành nói.

Trong bối cảnh mới hiện nay - và nó gắn với công nghệ mới, đổi mới sáng tạo, những yêu cầu mới về dịch vụ - và có thể nói cũng có thể xuất hiện rất nhiều những mặt hàng mà Việt Nam có thể tận dụng để xuất khẩu vào EU - là một thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao về xanh, thông minh gắn với công nghệ thông tin. Đây là một chân trời mở ra rất nhiều cho những sản phẩm mới, thậm chí là những lĩnh vực mới để chúng ta có thể tận dụng cơ hội mới xuất khẩu vào EU...

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, cơ hội mở ra cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ - nếu biết tận dụng cơ hội, lợi thế của Việt Nam.

Tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020, khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có Hiệp định EVFTA.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của một số ngành sang EU ở nhóm hàng nông sản: gạo (tăng thêm 65% vào năm 2025), đường (8%), thịt lợn (4%), lâm sản (3%), thịt gia súc gia cầm (4%), đồ uống và thuốc lá (5%). Nhóm ngành chế biến chế tạo tăng: dệt (67%), may mặc (81%), da giày (99%). Nhóm ngành dịch vụ tăng: Vận tải thủy (100%), vận tải hàng không (141%), tài chính và bảo hiểm (21%), các dịch vụ phục vụ kinh doanh khác (80%).

Và ngay cả với ngành du lịch - theo các chuyên gia, mặc dù du lịch ở Việt Nam nhưng thực chất là xuất khẩu. Trong những năm qua người dân EU sang Việt Nam tăng khá mạnh. Khi các hợp tác thương mại thuận lợi, cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu từ nguồn khách EU vào Việt Nam cũng sẽ gia tăng theo.

Nguồn: VOV