Nhiều nông sản khôi phục tăng trưởng trong năm 2020

08:31 | 15/01/2020
Xuất khẩu cá tra, tôm, hạt điều, rau quả có sự tăng trưởng tốt ngay từ cuối năm 2019.
Nhiều nông sản khôi phục tăng trưởng trong năm 2020

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, 2020 sẽ là năm phục hồi tăng trưởng khi ngay từ cuối năm 2019, cả nông dân và DN đã đón nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường.

Năm 2020, cá tra Việt Nam có kỳ vọng lớn về tăng trưởng trở lại khi từ cuối 2019, Bộ Nông nghiệp Mỹ công nhận hệ thống kiểm tra sản phẩm cá tra, basa… của Việt Nam tương đương với Mỹ. Bên cạnh đó là việc Bộ Thương mại Mỹ công bố kết quả sơ bộ của đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 15 đối với cá tra Việt Nam, với thuế suất 0%. Sau khi đã thích ứng với các quy định mới, Trung Quốc sẽ tiếp tục là điểm đến đầy hứa hẹn của các DN xuất khẩu cá tra trong năm 2020.

Trong khi đó, ngành tôm Việt được dự báo có thể chi phối được thị trường thế giới. Giá thành tôm Việt Nam so với các nước khác đã giảm đáng kể, từ chỗ cao hơn các nước 30%, nay chỉ còn khoảng 12%. Kết quả này là nhờ Việt Nam đã tự chủ được 30% tôm giống bố mẹ.

Từ đây, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh việc đầu tư các vùng nuôi tôm công nghệ cao nhằm xuất khẩu vào những thị trường khó tính.

Theo Bộ NN&PYNT, cùng với ngành thủy sản, rau quả, hạt điều sẽ là những lĩnh vực có tốc độ khôi phục tăng trưởng nhanh trong 2020 khi lượng nhân điều xuất khẩu vượt mốc 400.000 tấn, ngành điều hướng tới mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu 4 tỷ USD.

Hàng loạt nhà máy chế biến đi vào hoạt động trong 2020 sẽ là cơ sở để nông sản gia tăng giá trị. Việc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc cũng đang giảm đáng kể khi nông sản Việt đang mở rộng sang các thị trường mới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Brazil, Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc), Lào…

Bộ Công Thương dự báo, năm 2020 xuất khẩu hàng rau quả sẽ từng bước ổn định hơn do các doanh nghiệp đã dần quen với các quy định mới trong nhập khẩu của Trung Quốc.

Nguồn: VTV news