Phát triển cảng xanh tại Việt Nam

08:34 | 12/08/2019
Cảng xanh là mô hình cảng biển hướng đến sự hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
Phát triển cảng xanh tại Việt Nam
Cảng biển Việt Nam. Ảnh minh họa. (VTV4)
 
Tại Hà Nội, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải vừa tổ chức hội thảo góp ý vào đề án "Phát triển cảng xanh tại Việt Nam" với sự tham dự của các học giả, chuyên gia và đại diện cảng vụ hàng hải, doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp vận tải biển trong cả nước.
 
Để được công nhận là cảng xanh thì phải đáp ứng các tiêu chí và tiêu chuẩn của quốc tế về quản lý cảng và quản lý môi trường, trong đó hạn chế tối đa các tác động đến môi trường là tiêu chí quan trọng nhất.
 
Hiện nay, cảng Tân Cảng - Cát Lái do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Bộ Quốc phòng quản lý là cảng biển đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đạt được các tiêu chí đó và đã được Hội đồng dịch vụ Cảng biển APEC (APSN) trao giải thưởng Cảng xanh năm 2018.
 
Phát triển cảng xanh là đề án do Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xây dựng từ tháng 7/2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đề án đã đưa ra những tiêu chí đánh giá và công nhận cảng xanh phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam. Mục tiêu đặt ra là 100% cảng biển trên cả nước sẽ được công nhận là cảng xanh vào năm 2050. Tuy nhiên, theo các đại biểu tham gia hội thảo, đây là một mục tiêu khó và cần phải đưa ra lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn.
 
Các đại biểu cũng kiến nghị nên tranh thủ sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đặc biệt là yếu tố kỹ thuật, lấy cảng Tân Cảng - Cát Lái làm hình mẫu để triển khai mô hình thí điểm tại một số cảng biển trước khi nhân rộng ra toàn quốc.
 
Những ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ được Cục hàng hải Việt Nam tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 11/2019.

Nguồn: VTV4.VTV.VN