Tiếp tục thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

08:35 | 15/01/2020
Một trong những điểm mới của những dự án được FIRST tài trợ là có sự liên kết và lan tỏa.
Tiếp tục thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

Ngày 14/01, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức hội nghị tổng kết dự án "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ" - Viết tắt là dự án FIRST.

Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2014 và kết thúc ngày 31/12/2019 nhằm hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho Việt Nam thông qua thí điểm một số chính sách mới.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Quốc Thắng, Trưởng ban Giám sát Dự án FIRST, nhấn mạnh:  "Một trong những điểm mới của những dự án được FIRST tài trợ là có sự liên kết và lan tỏa. Đó là liên kết giữa các doanh nghiệp và các viện trường thông qua thí điểm môi trường cơ chế chính sách của FIRST, của Bộ Khoa học và Công nghệ để đưa ra thị trường những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Còn đối với các viện trường, bằng việc mời các chuyên gia ở nước ngoài, đặc biệt là các chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài về, sẽ giúp nắm bắt những công nghệ mới để trong tương lai triển khai và ứng dụng những công nghệ đó vào sản xuất."

Sau 6 năm triển khai, dự án FIRST đã đạt được các mục tiêu cam kết và còn vượt một số chỉ tiêu đề ra, sau dự án này sẽ mở ra giai đoạn mới đối với phát triển khoa học và công nghệ và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Tại hội nghị, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousman Dione đánh giá dự án FIRST đạt mức "hài lòng" - Mức cao trong hệ thống xếp hạng của Ngân hàng Thế giới. Đặc biệt, những thí điểm cơ chế từ dự án FIRST đã và đang được triển khai trong thực tế góp phần hoàn thiện hành lang chính sách để thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Sau dự án FIRST, Ngân hàng Thế giới cam kết tiếp tục tăng cường hỗ trợ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Nguồn: VOV